ลิ้งค์เชื่อมต่อ

โค้งสุดท้าย! จับตาใครจะได้เป็นตัวแทนสองพรรคใหญ่ชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ


From left, Democratic presidential candidates Bernie Sanders, in Santa Maria, Calif., May 28, 2016, and Hillary Clinton, in Oakland, Calif., May 27, 2016, and presumptive Republican presidential candidate Donald Trump, in in Fresno, Calif., May 27, 2016.
From left, Democratic presidential candidates Bernie Sanders, in Santa Maria, Calif., May 28, 2016, and Hillary Clinton, in Oakland, Calif., May 27, 2016, and presumptive Republican presidential candidate Donald Trump, in in Fresno, Calif., May 27, 2016.

วันอังคารที่ 7 มิถุนายนจะเป็นสุดวันท้ายของการลงคะแนนเสียงเลือกตั้งขั้นต้นของพรรครีพับลิกันและเดโมแครต

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:16 0:00
Direct link

ในขณะที่นาย Donald Trump ได้รับคะแนนเสียงของผู้แทนพรรครีพับลิกันในแต่ละรัฐครบตามกำหนดสำหรับการเป็นตัวแทนพรรค ในการเลือกตั้งช่วงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีปลายปีนี้ พรรคเดโมแครตยังต้องรอการลงคะแนนเสียงขั้นต้นในหกรัฐสุดท้าย ก่อนจะยืนยันได้ว่าใครจะเป็นตัวแทนของพรรคในการเลือกตั้งดังกล่าว

คาดกันว่าอดีตรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ นาง Hillary Clinton จะได้คะแนนเสียงของผู้แทนพรรคครบตามกำหนด ในการเลือกตั้งขั้นต้นวันอังคารหน้า เวลานี้รัฐมนตรี Clinton ได้รับเสียงสนับสนุนแล้ว 2,310 เสียงจากจำนวน 2,383 ที่ต้องการ ส่วน สว. Bernie Sanders คู๋แข่งคนเดียวที่มี ได้รับเสียงสนับสนุน 1,542 เสียง

หกรัฐที่จะลงคะแนนเสียงเลือกตั้งขั้นต้นเป็นกลุ่มสุดท้าย คือ แคลิฟอร์เนีย นิวเจอร์ซี่ มอนทาน่า นิวเม็กซิโก นอร์ธ-ดาโกต้า และเซาท์-ดาโกต้า

รัฐที่คู่แข่งทั้งสองจะใช้เวลาและเงินโฆษณาหาเสียงมากกว่าที่อื่นๆ คือแคลิฟอร์เนีย เพราะมีจำนวนผู้แทนพรรคที่จะช่วงชิงกันมากถึง 548 เสียง

รัฐมนตรี Clinton ยกเลิกกำหนดการหาเสียงในรัฐอื่นๆ ในสัปดาห์นี้ทั้งหมด เพราะต้องการจะใช้เวลาและเงินโฆษณาในแคลิฟอร์เนีย

นักวิเคราะห์ให้ความเห็นว่า ชัยชนะในแคลิฟอร์เนียจะเป็นพลังขับเคลื่อนเป็นอย่างดี สำหรับการหาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีต่อไป ในขณะที่ความพ่ายแพ้ในแคลิฟอร์เนียจะทำให้เกิดความขัดเขิน และลดพลังขับเคลื่อนที่ว่านั้นลงได้ แม้ว่าเธอจะได้คะแนนเสียงครบตามกำหนดก็ตาม

ผลการสำรวจคะแนนนิยมทางการเมืองในแคลิฟอร์เนีย แสดงให้เห็นว่า รัฐมนตรี Clinton มีคะแนนนิยมนำหน้า สว. Sanders เป็นตัวเลขสองหน่วย แต่บางรายระบุว่า บุคคลทั้งสองมีคะแนนนิยมคู่คี่กันมาก

ในการเลือกตั้งขั้นต้นที่ผ่านมาทั้งหมดในแต่ละรัฐ รัฐมนตรี Clinton ซึ่งมีอายุ 68 ปี ได้รับคะแนนเสียงจากผู้มีสิทธิ์ลงคะแนนเสียงมากกว่า สว. Sanders รวมทั้งหมดราวๆ สามล้านคน แต่ สว. Sanders ผู้มีวัย 74 ปี ได้รับเสียงสนับสนุนจากคนหนุ่มคนสาว และฝ่ายเสรีนิยมของพรรคเดโมแครทมากกว่า

สำหรับรัฐแคลิฟอร์เนีย ซึ่งทั้งสองฝ่ายกำลังรณรงค์หาเสียงกันอย่างเข้มข้นนั้น เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ผู้ว่าการรัฐ นาย Jerry Brown ออกมาประกาศสนับสนุนรัฐมนตรี Clinton โดยให้เหตุผลว่า รัฐมนตรี Clinton เป็นโอกาสที่ดีที่สุดของพรรคเดโมแครต ในการที่จะมีชัยชนะเหนือนาย Donald Trump ตัวแทนของพรรครีพับลิกันในการเลือกตั้งประธานาธิบดีปลายปีนี้

XS
SM
MD
LG