ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักธุรกิจวงการเทคโนโลยี 'ซิลิคอนแวลลี่ย์' แสดงจุดยืนทางการเมืองก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดี


Dustin Moskovitz
Dustin Moskovitz

นายดัสติน มอสโควิทซ์ ผู้ร่วมก่อตั้ง Facebook บริจาคเงิน 20 ล้านดอลลาร์ให้กับกองทุนทางการเมือง 6 แห่ง รวมทั้งกองทุนเพื่อสนับสนุนนางฮิลลารี่ คลินตัน เพื่อใช้ในการหาเสียงแข่งกับตัวแทนพรรครีพับลิกัน นายโดนัลด์ ทรัมป์ แม้ว่าที่ผ่านมาตัวนายมอสโควิทซ์เองไม่เคยเคลื่อนไหวในทางการเมืองมาก่อน

มอสโควิทซ์ กับ มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก และเพื่อนอีกสองคน ร่วมกันทำสื่อสังคมออนไลน์ Facebook ขึ้นที่หอพักของมหาวิทยาลัยฮาร์เวิร์ดเมื่อ 8 ปีที่แล้ว ก่อนที่จะกลายมาเป็นสื่อสังคมออนไลน์ที่มีสมาชิกมากกว่า 1,000 ล้านคนทั่วโลก

ปัจจุบันเขาเป็นเจ้าของบริษัท Asana ใน Silicon Valley และมีทรัพย์สินกว่า 10,000 ล้านดอลลาร์ เงินบริจาคก้อนนี้จะทำให้มอสโควิทซ์เป็นผู้บริจาคเงินมากที่สุดเป็นอันดับ 3 ในการหาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐครั้งนี้

ขณะเดียวกัน นายรี้ด ฮ็อฟมั่น ผู้ร่วมก่อตั้งสื่อสังคมออนไลน์ LinkedIn เป็นนักธุรกิจรายล่าสุดใน Silicon Valley ที่เข้ามายุ่งเกี่ยวกับการเมือง โดยล่าสุดเขาประกาศว่าจะบริจาคเงินให้กับกองทุนทหารผ่านศึก หากว่า โดนัลด์ ทรัมป์ ยอมเปิดเผยแบบเรียกคืนเงินภาษีก่อนการโต้อภิปรายหรือดีเบตครั้งสุดท้าย คือวันที่ 19 ต.ค.

ฮ็อฟมั่นซึ่งเป็นประธานของ LinkedIn Corp บอกว่าตนได้แรงจูงใจจากอดีตนาวิกโยธินผู้หนึ่ง ซึ่งพยายามระดมทุนให้ได้ถึง 25,000 ดอลลาร์ เพื่อบริจาคให้กับองค์กรไม่แสวงหาผลกำไร หากว่า โดนัลด์ ทรัมป์ ยอมเปิดเผยข้อมูลด้านภาษีดังกล่าวภายในวันที่ 19 ต.ค. โดยฮ็อฟมั่นระบุว่าจะบริจาคมากกว่าอดีตนาวิกโยธินผู้นี้ 5 เท่า โดยมีมูลค่าสูงสุดไม่เกิน 5 ล้านดอลลาร์

XS
SM
MD
LG