ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จับกระแสเลือกตั้งสหรัฐฯ ก่อนการเลือกตั้งขั้นต้น 5 รัฐชี้ขาดตัวแทนพรรค


Clockwise, from top left, Texas Senator Ted Cruz, former Secretary of State Hillary Clinton, Vermont Senator Bernie Sanders and businessman Donald Trump all won contests in Saturday's presidential nominating contest, March 5, 2016.
Clockwise, from top left, Texas Senator Ted Cruz, former Secretary of State Hillary Clinton, Vermont Senator Bernie Sanders and businessman Donald Trump all won contests in Saturday's presidential nominating contest, March 5, 2016.

โดนัลด์ ทรัมพ์ และฮิลลารี่ คลินตัน มีคะแนนนิยมนำหน้าคู่แข่งชิงตำแหน่งตัวแทนพรรค ก่อนการเลือกตั้งขั้นต้นในวันอังคาร

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:01 0:00
Direct link

ผลสำรวจความเห็นของผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งในสหรัฐฯ ชี้ให้เห็นว่า นายโดนัลด์ ทรัมพ์ และนางฮิลลารี่ คลินตัน มีคะแนนนิยมนำหน้าคู่แข่งชิงตำแหน่งตัวแทนพรรครีพับลิกันและพรรคเดโมแครต อยู่พอสมควร ก่อนการเลือกตั้งขั้นต้นของรัฐต่างๆ 5 รัฐ ในวันอังคาร

ผลการสำรวจคะแนนนิยมล่าสุดซึ่งจัดทำโดยมหาวิทยาลัย Quinnipiac ระบุว่าโดนัลด์ ทรัมพ์ มีคะแนนนิยม 46% ในรัฐฟลอริด้า ซึ่งจะมีการเลือกตั้งขั้นต้นในวันอังคารนี้ ส่วน สว.รัฐฟลอริด้า มาร์โค รูบิโอ ตามาห่างๆ ที่ 22% ส่วน สว.รัฐเท็กซัส เท็ด ครู้ซ และผู้ว่าการรัฐโอไฮโอ จอห์น เคซิค ตามมาที่ 3 และ 4 ตามลำดับ

การเลือกตั้งขั้นต้นที่รัฐฟลอริด้าถือว่ามีความสำคัญอย่างยิ่ง เพราะมีจำนวนผู้แทน Delegate ถึง 99 คน ซึ่งผู้ชนะจะได้ผู้แทนทั้งหมดนี้ไปเป็นของตัวเองในการประชุมใหญ่ของพรรครีพับลิกันในเดือน ก.ค

ส่วนในรัฐนอร์ธ-แคโรไลน่า รัฐมิสซูรี่ และรัฐอิลลินอยส์ ผลสำรวจชี้ให้เห็นว่าทรัมพ์มีคะแนนนำเล็กน้อย โดยมี สว.ครู้ซ ตามมาอันดับสอง ส่วนที่รัฐโอไฮโอ คะแนนของทรัมพ์และของผู้ว่าการรัฐโอไฮโอ จอห์น เคซิค ยังคงสูสีกัน

โดนัลด์ ทรัมพ์ กล่าวต่อผู้สนับสนุนตนระหว่างการรณรงค์หาเสียง ว่าเวลานี้กระแสความนิยมในตัวเขาได้กระจายไปทั่วประเทศแล้ว โดยนักวิเคราะห์เชื่อว่า หากโดนัลด์ ทรัมพ์ ชนะทั้ง 5 รัฐในวันอังคาร ก็แทบจะเรียกได้ว่า “นอนมา” กับตำแหน่งตัวแทนพรรครีพับลิกัน

อย่างไรก็ตาม เฮนรี่ โอลเซ่น แห่งศูนย์ Ethics & Public Policy ในกรุงวอชิงตันชี้ว่า หากผู้ว่าฯ เคซิค ชนะที่รัฐโอไฮโอ และคว้าจำนวน delegate ทั้งหมดที่รัฐนั้น อาจทำให้แผนกอบโกยจำนวน delegate ของทรัมพ์ สะดุดลงได้

นักวิเคราะห์ผู้นี้ชี้ว่า แม้เป็นเรื่องยากที่จะมีผู้สมัครคนไหนได้จำนวน delegate ถึง 1,237 คนก่อนโดนัลด์ ทรัมพ์ แต่หากบอกว่าทรัมพ์มีโอกาส 70% ที่จะเป็นตัวแทนพรรครีพับลิกัน ก็หมายความว่ายังเหลืออีก 30% ที่ทรัมพ์อาจจะไม่ได้ ซึ่งโอกาส 30% นั้นอยู่ที่การประชุมใหญ่ของพรรครีพับลิกันในเดือน ก.ค

ในส่วนของพรรคเดโมแครต อดีต รมต.ต่างประเทศสหรัฐฯ ฮิลลารี่ คลินตัน มีคะแนนนำคู่แข่งเพียงคนเดียว คือ สว.รัฐเวอร์มอนต์ เบอร์นี่ แซนเดอร์ส อยู่พอสมควรในรัฐฟลอริด้าและรัฐนอร์ธ-แคโรไลน่า แต่ทั้งคู่มีคะแนนสูสีกันในรัฐโอไฮโอ มิสซูรี่ และอิลลินอยส์ โดยสว.แซนเดอร์ส ยังคงมุ่งหาเสียงโดยเน้นขจัดปัญหาความไม่เท่าเทียมทางรายได้ และเสนอตัวเป็นทางเลือกใหม่ที่แตกต่างจากนักการเมืองแบบเดิมๆ

การเลือกตั้งขั้นต้นในวันอังคาร มีขึ้นหลังจากเกิดเหตุพิพาทที่การรณรงค์หาเสียงของนายโดนัลด์ ทรัมพ์ หลายจุด เมื่อผู้สนับสนุนและผู้ต่อต้านทรัมพ์เกิดการด่าทอกระทบกระทั่งกัน และบางครั้งลุกลามไปเป็นการทำร้ายร่างกาย

ฝ่ายตรงข้ามกับ โดนัลด์ ทรัมพ์ วิจารณ์ว่าท่าทีและคำพูดที่โผงผางก้าวร้าวของทรัมพ์คือชนวนให้เกิดความขัดแย้งดังกล่าว และอาจลุกลามไปเป็นความแตกแยกในหมู่คนอเมริกัน แต่ทรัมพ์กล่าวหากลับว่าคณะหาเสียงของ สว.แซนเดอร์สของพรรคเดโมแครต คือผู้ส่งคนมาก่อความวุ่นวายในการรณรงค์หาเสียงของตน

ด้าน สว.แซนเดอร์ส ออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหาของทรัมพ์ และเรียกทรัมพ์ว่า “นักโกหกตลบตะแลง” ขณะที่อดีต รมต.คลินตัน บอกว่าทรัมพ์นั้นเป็น “นักวางเพลิงทางการเมือง”

(ทรงพจน์ สุภาผล เรียบเรียงจากห้องข่าววีโอเอ)

XS
SM
MD
LG