ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ฮิลลารี คลินตั้น และโดนัลด์ ทรัมพ์ คว้าชัย "Super Tuesday" เพิ่มโอกาสเป็นตัวแทนพรรค


In this composite image, US presidential candidates Donald Trump, left, and Hillary Clinton, right, speak to supporters following strong Super Tuesday performances.
In this composite image, US presidential candidates Donald Trump, left, and Hillary Clinton, right, speak to supporters following strong Super Tuesday performances.

ช่วง 2 สัปดาห์จากนี้จะเป็นช่วงสำคัญ เพราะจะมีการเลือกตั้งขั้นต้นในมากกว่า 12 รัฐ

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:47 0:00
Direct link

โดนัลด์ ทรัมพ์ และ ฮิลลารี คลินตั้น เก็บจำนวนผู้แทน Delegates นำหน้าผู้สมัครคนอื่นๆไปไกล หลังจบการเลือกตั้งขั้นต้นภายในพรรค เมื่อวันอังคารที่ 1 มีนาคม เพื่อสรรหาตัวแทนของพรรคในการลงสมัครชิงชัยตำแหน่งประธานาธิบดี ในกว่า 11 รัฐพร้อมกันเมื่อวานนี้ หรือที่เรียกว่า Super Tuesday

นางฮิลลารี ได้รับชัยชนะใน 7 รัฐ คือ Georgia Alabama Arkansas Tennessee Virginia Massachusette และ Texas ส่วนคู่แข่งชิงตำแหน่งตัวแทนพรรคเดโมแครต สว. เบอร์นี่ แซนเดอร์ส ชนะไป 4 รัฐ คือ Vermont Oklahoma Minnesota และ Colorado

นักวิเคราะห์ชี้ว่า นางฮิลลารี คลินตั้น ตัวเก็งของพรรคเดโมแครต ชนะการเลือกตั้งขั้นต้นใน 7 รัฐ โดยอาศัยเสียงสนับสนุนจากคนเชื้อสายละตินอเมริกาและคนอเมริกันผิวดำ

สำหรับวุฒิสมาชิกแซนเดร์ส มุ่งหาเสียงในรัฐขนาดเล็กที่มีคะแนนผู้แทนของพรรคไม่มากนัก แต่มีกลุ่มประชากรซึ่งเป็นมิตรมากกว่า คือกลุ่มคนผิวขาวที่มีแนวคิดก้าวหน้าแบบเสรีนิยม และพอใจกับแนวนโยบายสร้างความเป็นธรรมของนายแซนเดอร์ส ผู้ประกาศตัวเป็นสังคมนิยม

โดยวุฒิสมาชิกแซนเดอร์สกล่าวว่า ยุทธศาสตร์สำคัญของตนคือการกระตุ้นคนให้ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการระดมพลังคนหนุ่มสาวที่ไม่ค่อยจะโอนเอียงไปทางอดีตรัฐมนตรีต่างประเทศ ฮิลลารี คลินตัน เท่าใดนัก

จนถึงขณะนี้ ฮิลลารีมีจำนวน Delegate ในมือแล้ว 1,005 คน ต้องการอย่างน้อย 2,383 คน เพื่อเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครต ขณะที่ สว. แซนเดอร์ส มีจำนวน Delegate 373 คน

ทางฝั่งรีพับลิกัน ในการเลือกตั้ง Super Tuesday โดนัลด์ ทรัมพ์​ได้รับชัยชนะ 7 รัฐ คือ Georgia Alabama Arkansas Tennessee Virginia Massachusette และ Vermont ส่วน สว. เท็ด ครู้ซ ชนะที่ Texas และ Oklahoma ขณะที่ สว.มาร์โค รูบิโอ ชนะรัฐเดียวคือ Minnesota

เวลานี้ ทรัมพ์มีจำนวนผู้แทน Delegate ในมือ 316 คน สว.ครู้ซ 226 คน และ สว. รูบิโอ 106 คน ใครได้ถึง 1,237 คนก่อนจะได้เป็นตัวแทนพรรครีพับลิกัน

นักวิเคราะห์กล่าวว่า ในการเลือกตั้งเมื่อวานนี้ รัฐหนึ่งที่น่าจับตามองในฐานะ “รัฐสีม่วง” ซึ่งหมายถึงรัฐที่ประชาชนส่วนใหญ่อาจเลือกผู้สมัครของพรรครีพับลิกันหรือเดโมแครตในการเลือกตั้งทั่วไป คือรัฐแมสซาชูเซตส์ ซึ่งนาย Donald Trump มีชัยไปด้วยคะแนนเสียง 49 % ในขณะที่ผู้สมัครคนอื่นๆ ของพรรครีพับริกันได้คะแนนไม่เกินระดับ 18 %

XS
SM
MD
LG