ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สหรัฐฯ-ฟิลิปปินส์ผนึกกำลังรับมือจีน


U.S. Defense Secretary Lloyd Austin walks past military guards during his arrival at the Department of National Defense in Camp Aguinaldo military camp in Quezon City, Metro Manila, Philippines, Feb. 2, 2023.
U.S. Defense Secretary Lloyd Austin walks past military guards during his arrival at the Department of National Defense in Camp Aguinaldo military camp in Quezon City, Metro Manila, Philippines, Feb. 2, 2023.

ฟิลิปปินส์เดินหน้ายกระดับความสัมพันธ์กับสหรัฐฯ ด้วยการอนุญาตให้กองทัพอเมริกันเข้าถึงฐานที่ตั้งทางทหารของตนเพิ่มอีก 4 แห่ง ในช่วงที่ความกังวลเกี่ยวกับจีนซึ่งมีท่าทีก้าวร้าวและบีบบังคับมากขึ้นยกระดับสูงอย่างต่อเนื่อง

ข้อตกลงใหม่นี้ที่เพิ่มจำนวนฐานทัพฟิลิปปินส์ซึ่งกองทัพสหรัฐฯ จะเข้าถึงได้เป็น 9 แห่ง เกิดขึ้นขณะที่ ลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ สรุปการเยือนกรุงมะนิลาอย่างเป็นทางการเป็นเวลา 2 วัน หลังร่วมประชุมกับเจ้าหน้าที่กองทัพและเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงระดับสูงหลายราย

แถลงการณ์ร่วมของฟิลิปปินส์และสหรัฐฯ ที่ได้รับการเปิดเผยออกมาในวันพฤหัสบดีไม่ได้เปิดเผยที่ตั้งของฐานทัพอีก 4 แห่งภายใต้ข้อตกลงใหม่ แต่ระบุว่า จุดที่ตั้งดังกล่าว “จะเอื้อให้มีการนำส่งการสนับสนุนด้านมนุษยธรรมและด้านภัยพิบัติที่เกี่ยวข้องกับสภาพภูมิอากาศในฟิลิปปินส์ได้รวดเร็วขึ้น และเอื้อให้มีการตอบโต้ความท้าทายร่วมอื่น ๆ ได้ด้วย”

การเยือนฟิลิปปินส์ของรมต.กลาโหมสหรัฐฯ และการบรรลุข้อตกลงนี้เกิดขึ้นหลังทั้งสองฝ่ายร่วมหารือในระดับสูงกันมาเป็นเวลาหลายเดือนเพื่อฟื้นฟูความสัมพันธ์ระหว่างกันและเพื่อหาหนทางรับมือกับจีนซึ่งเดินหน้าปัดคำกล่าวอ้างสิทธิ์ในพื้นที่ทะเลจีนใต้ของฟิลิปปินส์มากขึ้นเรื่อย ๆ

ในวันพฤหัสบดี ประธานาธิบดีเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ ให้ความเห็นเกี่ยวกับความตึงเครียดในภูมิภาคทะเลจีนใต้โดยไม่ได้เอ่ยชื่อ ‘จีน’ ว่า อยู่ในภาวะ “ซับซ้อนมาก” และกล่าวว่า “มันเป็นอะไรที่เราสามารถนำพาตัวเราผ่านไปได้อย่างเหมาะสม ก็ด้วยความช่วยเหลือจากหุ้นส่วนและพันธมิตรของเรา

ผู้นำฟิลิปปินส์กล่าวระหว่างต้อนรับรมต.ออสติน ที่ทำเนียบประธานาธิบดีด้วยว่า “ดูเหมือนว่า อนาคตของฟิลิปปินส์ และของเอเชียแปซิฟิก...ก็ว่าได้ จะต้องข้องเกี่ยวกับสหรัฐอเมริกา เพียงเพราะความเป็นหุ้นส่วนทั้งหลายนี้แข็งแกร่งมากและฝังรากอยู่ในจิตวิญญาณของเรามานาน”

รายงานข่าวระบุว่า นับตั้งแต่ปี ค.ศ. 2014 ที่สองประเทศพันธมิตรลงนามในข้อตกลงยกระดับความร่วมมือด้านกลาโหม สหรัฐฯ ทุ่มเงินราว 82 ล้านดอลลาร์ไปแล้วเพื่อปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานต่าง ๆ ในฐานทัพ 5 แห่งของฟิลิปปินส์

U.S. Secretary of Defense Lloyd James Austin III shake hands with Philippine President Ferdinand Marcos Jr. during a courtesy call at the Malacanang Palace in Manila, Feb. 2, 2023.
U.S. Secretary of Defense Lloyd James Austin III shake hands with Philippine President Ferdinand Marcos Jr. during a courtesy call at the Malacanang Palace in Manila, Feb. 2, 2023.

และในระหว่างการเข้าพบกับ คาร์ลิโต กัลเวซ จูเนียร์ รักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมฟิลิปปินส์ รมต.ออสตินกล่าวว่า “ความสัมพันธ์นี้แข็งแกร่งและเราจะเดินหน้าทำงานอย่างหนักเพื่อเสริมสร้างความสัมพันธ์นี้ต่อไป”

รมต.กลาโหมสหรัฐฯ ยังตอบคำถามของ วีโอเอ ด้วยว่า “นี่คือโอกาสที่จะยกระดับประสิทธิภาพของเรา เพิ่มการทำงานร่วมกัน ... มันไม่ใช่การตั้งฐานถาวร แต่ก็เป็นเรื่องใหญ่ เป็นเรื่องใหญ่จริง ๆ”

นอกจากนั้น รัฐมนตรีของทั้งสองยังยอมรับด้วยว่า ประเด็นพฤติกรรมของจีนนั้นเป็นเรื่องที่ต่างไม่สามารถเพิกเฉยใส่ได้ โดยรักษาการรมต.กัลเวซ กล่าวว่า “เราได้หารือแผนการปฏิบัติที่เป็นรูปธรรม” และว่า “ความพยายามเหล่านี้มีความสำคัญเป็นพิเศษ ขณะที่ สาธารณรัฐประชาชนจีนยังคงเดินหน้ากล่าวอ้าง(สิทธิ์)อย่างไม่ชอบธรรมในพื้นที่ทะเลฟิลิปปินส์ตะวันออก [จีนใต้] อยู่”

ทั้งนี้ นอกจากจะยังไม่มีข้อสรุปเกี่ยวกับฐานทัพที่ฟิลิปปินส์จะอนุญาตให้สหรัฐฯ เข้าถึงเพิ่มได้แล้ว ในเวลานี้ ยังไม่มีความชัดเจนเกี่ยวกับจำนวนเจ้าหน้าที่ทหารสหรัฐฯ ที่จะถูกส่งมาประจำการในแต่ละจุดด้วย

หลังจากที่มีการประกาศข้อตกลงของสหรัฐฯ และฟิลิปปินส์ สำนักข่าวเอพีรายงานว่า จีนได้ออกมาเรียกร้องให้ประเทศในเอเชียแปซิฟิก "เฝ้าระวัง" บทบาทกองทัพสหรัฐฯ ที่เพิ่มมากขึ้น โดยโฆษกกระทรวงต่างประเทศจีน เหมา หนิง กล่าวว่าการกระทำของสหรัฐฯ เป็นส่วนหนึ่งของ "แผนการที่เห็นแก่ตัว" และจะ "เพิ่มความตึงเครียดในภูมิภาค และจะเป็นอันตรายต่อความสงบสุขและความมั่นคงในภูมิภาค" อีกด้วย

  • ที่มา: วีโอเอ และ เอพี
XS
SM
MD
LG