ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เอฟบีไอสันนิษฐานเหตุยิงกราดที่ฐานทัพเรือฟลอริด้าเป็น "ก่อการร้าย"


The main gate at Naval Air Station Pensacola is seen on Navy Boulevard in Pensacola, Florida, March 16, 2016.
The main gate at Naval Air Station Pensacola is seen on Navy Boulevard in Pensacola, Florida, March 16, 2016.

สำนักงานสืบสวนกลางของสหรัฐฯ หรือ FBI กำลังสืบสวนเหตุการณ์ยิงกราดที่ฐานทัพเรือสหรัฐฯ ในรัฐฟลอริด้า เมื่อวันศุกร์ที่แล้ว ในลักษณะของการ "ก่อการร้าย"

ราเชล โรจาส์ เจ้าหน้าที่พิเศษของ FBI ประจำสำนักงาน Jacksonville รัฐฟลอริด้า กล่าวกับผู้สื่อข่าวในวันอาทิตย์ว่า การสืบสวนครั้งนี้อยู่ภายใต้สมมตฐานว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นการก่อการร้าย แต่ก็เชื่อว่าผู้ก่อเหตุกระทำการเพียงคนเดียว

เจ้าหน้าที่กล่าวว่า ผู้ต้องสงสัยที่ก่อเหตุยิงกราดที่ฐานทัพเรือ ที่เมืองเพนซาโคลา ในรัฐฟลอริด้า คือ เรืออากาศตรีโมฮัมเหม็ด อัลชามรานี อายุ 21 ปี เป็นนักเรียนการบินจากประเทศซาอุดิอาระเบีย ที่มาศึกษาอยู่ที่โรงเรียนนักบินที่ฐานทัพเรือดังกล่าว


ผู้ก่อเหตุได้กราดยิงคนในตึกที่เป็นสถานที่สอนนักเรียนทหาร มีผู้เสียชีวิต 4 ราย รวมถึงตัวมือปืนซึ่งถูกยิงเสียชีวิตในห้องเรียนเช่นกัน และมีผู้บาดเจ็บอีกอย่างน้อย 8 คน โดยเจ้าหน้าที่ยังคงพยายามสืบหาสาเหตุจูงใจของคนร้าย

รายงานระบุว่าก่อนที่จะก่อเหตุ เรืออากาศตรีอัลชามรานีได้ทวีตข้อความที่อ้างอิงมาจากคำพูดของนายอุสซามา บิน ลาเดน อดีตผู้นำกลุ่มก่อการร้ายอัลไคยด้า พร้อมระบุว่า "อเมริกาได้กลายเป็นประเทศของคนชั่วร้าย" และยังประณามอเมริกาที่สนับสนุนอิสราเอลและรุกรานประเทศมุสลิมอื่น ๆ

รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯ มาร์ค เอสเปอร์ กล่าวในวันอาทิตย์ว่า ตนได้สั่งการให้เพิ่มการตรวจสอบประวัตินักเรียนทหารจากต่างชาติที่จะเข้ามาศึกษาในอเมริกามากขึ้นหลังเหตุการณ์นี้

ด้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวเมื่อวันศุกร์ว่า ตนได้รับโทรศัพท์แสดงความเสียใจจากกษัตริย์ซัลมานแห่งซาอุดิอาระเบีย

โดยทวีตของทรัมป์ ระบุว่า กษัตริย์ซัลมานตรัสว่า "ชาวซาอุฯรู้สึกโกรธกับการกระทำที่ป่าเถื่อนโดยมือปืน และบุคคลดังกล่าวไม่ได้เป็นตัวแทนของความรู้สึกของคนซาอุฯต่อคนอเมริกันอย่างสิ้นเชิง"

XS
SM
MD
LG