ลิ้งค์เชื่อมต่อ

คนอเมริกันรวมกลุ่มประท้วงผลการลงมติ "ไม่ถอดถอนทรัมป์"


Activists gather on the East Front of the Capitol after the impeachment acquittal of President Donald Trump, on Capitol Hill, Feb. 5, 2020 in Washington.
Activists gather on the East Front of the Capitol after the impeachment acquittal of President Donald Trump, on Capitol Hill, Feb. 5, 2020 in Washington.

คนอเมริกันจำนวนหนึ่งรวมตัวกันประท้วงในหลายเมืองใหญ่ทั่วประเทศ หลังจากที่ผลการลงมติในวุฒิสภาสหรัฐฯ เมื่อวานนี้ ชี้ว่าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ พ้นจากข้อกล่าวหาในทุกญัตติของกระบวนการขอถอดถอนผู้นำสหรัฐฯ

ที่อาคารรัฐสภาในกรุงวอชิงตัน ผู้ประท้วงพากันถือป้ายตำหนิการทำหน้าที่ของวุฒิสภาสหรัฐฯ และกล่าวหาว่าสมาชิกพรรครีพับลิกันในสภาสูงพยายามปกปิดการกระทำผิดของทรัมป์

เช่นเดียวกับที่นครนิวยอร์ก นครชิคาโก นครบอสตัน นครฟิลาเดลเฟีย และที่เมืองซานอันโตนิโอ รัฐเท็กซัส ที่มีผู้ประท้วงถือป้ายประณามการทำงานของกระบวนการถอดถอนประธานาธิบดีครั้งนี้ด้วย

เมื่อวันพุธ วุฒิสภาสหรัฐฯ มีมติ 52 ต่อ 48 เสียง ว่าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ไม่มีความผิดในญัตติแรก คือ การใช้อำนาจในทางที่ผิด และมีมติ 53 เสียง ต่อ 47 เสียง ว่าผู้นำสหรัฐฯ ไม่มีความผิดในข้อหาข้อหาขัดขวางการทำงานของสภา

และในวันพฤหัสบดี ปธน.ทรัมป์ ออกมาประกาศการพ้นจากความผิดของตนต่อสื่อมวลชนที่ห้องประชุมในทำเนียบขาว โดยได้ชูหนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์ที่พาดหัวตัวโตบนหน้าหนึ่งว่า 'ทรัมป์พ้นผิด' พร้อมกล่าวว่า "ที่ผ่านมา ตนเคยทำผิดหลายอย่างในชีวิตโดยไม่ตั้งใจ ตนขอยอมรับ และนี่คือผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น"

บรรดาผู้ที่อยู่ในห้องประชุม ซึ่งประกอบด้วยคณะกฎหมายของทรัมป์ คณะรัฐมนตรี นักการเมืองพรรครีพับลิกัน และเจ้าหน้าที่ทำเนียบขาว ต่างปรบมือโห่ร้องแสดงความยินดีตลอดคำปราศรัย 63 นาทีของผู้นำสหรัฐฯ ครั้งนี้

XS
SM
MD
LG