ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สภาล่างสหรัฐฯ พร้อมผ่านร่างกม.บรรเทาทุกข์โควิด 1.9 ล้านล้าน วันพุธนี้


Speaker of the House Nancy Pelosi (D-CA) walks to the House floor on Capitol Hill in Washington, March 9, 2021.
Speaker of the House Nancy Pelosi (D-CA) walks to the House floor on Capitol Hill in Washington, March 9, 2021.

สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ พร้อมผ่านร่างกฏหมายบรรเทาทุกข์โควิด-19 มูลค่า 1.9 ล้านล้านดอลลาร์ ช่วงเช้าวันพุธตามเวลาสหรัฐฯ เพื่อให้ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ได้ลงนามรับรองกฏหมายนี้ได้ภายในปลายสัปดาห์นี้

เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา วุฒิสภาสหรัฐฯ ผ่านร่างกฏหมายบรรเทาทุกข์คนอเมริกันจากการระบาดของโควิด-19 ด้วยคะแนน 50-49 ถือเป็นชัยชนะครั้งสำคัญของพรรคเดโมแครตและประธานาธิบดี โจ ไบเดน ก่อนที่ร่างกฏหมายฉบับนี้จะถูกส่งกลับมายังสภาล่าง อีกครั้ง เพื่อรับรองส่วนแก้ไขจากสภาสูง ก่อนที่จะส่งให้ประธานาธิบดี ไบเดน ลงนามต่อไปในสัปดาห์นี้

ร่างกฎหมายบรรเทาทุกข์คนอเมริกันจากการระบาดของโควิด-19 รวมถึงการจ่ายเงินช่วยเหลือโดยตรงให้คนอเมริกันคนละ 1,400 ดอลลาร์ สำหรับผู้ที่มีรายได้ไม่เกิน 75,000 ดอลลาร์ต่อปี ขยายเวลาให้เงินช่วยเหลือคนตกงานอีกสัปดาห์ละ 300 ดอลลาร์ไปจนถึงเดือนกันยายน จัดสรรงบประมาณ 350,000 ล้านดอลลาร์ให้กับรัฐบาลส่วนท้องถิ่นและของรัฐต่าง ๆ เพิ่มเงินทุนสำหรับการแจกจ่ายวัคซีน เพิ่มส่วนลดภาษีสำหรับครอบครัวที่มีบุตร และช่วยเหลือภาคธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19

อีกด้านหนึ่งในวันอังคาร ประธานาธิบดี ไบเดน เดินทางไปพบปะผู้ประกอบการธุรกิจห้างร้านในกรุงวอชิงตัน ที่ได้รับความช่วยเหลือจากรัฐ ภายใต้โครงการ Paycheck Protection Program หรือ PPP เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการธุรกิจขนาดเล็กให้ยังคงจ้างพนักงานต่อไป โดยปธน.ไบเดน ได้กล่าวว่า มาตรการบรรเทาทุกข์ชุดใหม่นี้จะให้เงินช่วยเหลือผู้ประกอบการขนาดเล็กมากขึ้นกว่าเดิม

ทั้งนี้ มาตรการบรรเทาทุกข์ชุดล่าสุดนี้ถือเป็นชุดที่ 3 แล้ว นับตั้งแต่เกิดการระบาดของโควิด-19 ในอเมริกาตั้งแต่ต้นปีก่อน และเป็นชุดแรกภายใต้รัฐบาลประธานาธิบดี โจ ไบเดน ซึ่งแสดงให้เห็นถึงการทำงานของรัฐสภาชุดใหม่ที่พรรคเดโมแครตครองเสียงข้างมาก แม้ว่าร่างกฎหมายนี้จะไม่ได้รับเสียงสนับสนุนจากสมาชิกพรรครีพับลิกันเลยก็ตาม

XS
SM
MD
LG