ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สภาผู้แทนฯ สหรัฐฯ เลื่อนอภิปรายข้อเสนอการลงมติทางไกลช่วงโควิด-19


Pelosi
Pelosi

สภาผู้แทนราษฏรสหรัฐฯ ยังไม่สามารถตกลงเรื่องข้อเสนอเกี่ยวกับการอนุญาตให้สมาชิกทำการลงมติต่างๆ ทางไกล แทนที่จะต้องเดินทางมาประชุมด้วยตนเองเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของประเทศ

ในระหว่างการประชุมสมาชิกอาวุโสของสภาผู้แทนราษฎรทางโทรศัพท์ในวันพุธตามเวลาท้องถิ่น แนนซี่ เปโลซี่ ประธานสภาล่าง จากพรรคเดโมแครต ประกาศว่า กลุ่มตัวแทนสมาชิกจากทั้งสองพรรคจะทบทวนข้อเสนอที่อนุญาตให้สมาชิกสภาฯ มอบอำนาจให้เพื่อนสมาชิกลงคะแนนเสียงแทน หรือเข้าร่วมประชุมทางไกล ในกรณีที่จำเป็น

รายงานข่าวระบุว่า เปโลซี่ ลังเลที่จะเปลี่ยนแปลงธรรมเนียมปฏิบัติที่ดำเนินมานานหลายร้อยปี ที่บังคับให้สมาชิกต้องเข้าประชุมเพื่อลงคะแนนด้วยตนเอง ด้วยเหตุผลความกังวลด้านการรักษาความปลอดภัยของสมาชิก แต่วิกฤติโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ทำให้สภาล่างสหรัฐฯ จำยอมต้องทบทวนหลักการนี้

นอกจาก สส. เปโลซี่ แล้ว สมาชิกพรรครีพับลิกันบางส่วนออกมาคัดค้านแนวปฏิบัติทางเลือกนี้ และเรียกร้องให้มีการจัดการประชุมสภาตามปกติโดยเร็ว หลังมีการประชุมเต็มองค์ประชุมครั้งสุดท้ายไปเมื่อกลางเดือนมีนาคม

ในทางทฤษฎีของการอนุญาตให้สมาชิกส่งตัวแทนหรือลงมติทางไกลนั้น ประธานสภาผู้แทนราษฎรต้องประกาศภาวะฉุกเฉินของการระบาดใหญ่ทั่วโลก ที่จะมีอายุนาน 60 วัน หลังจากนั้น สมาชิกสภาฯ สามารถส่งจดหมายถึงสำนักงานสภาฯ เพื่อแจ้งความประสงค์ให้อำนาจแก่ผู้ที่ต้องการทำหน้าที่ลงมติใดๆ แทน โดยสมาชิกนั้นๆ สามารถยกเลิกการแต่งตั้งเมื่อใดก็ได้

สำหรับการเข้าประชุมทางไกลนั้น ไม่มีการอนุญาตให้มอบอำนาจแทน และสมาชิกสภาล่าง รวมทั้งกรณีที่มีพยานได้รับเชิญเข้าประชุม ต้องทำการลงมติด้วยตนเอง

XS
SM
MD
LG