ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สหรัฐฯ และชาติพันธมิตร ตกลงเพิ่มแรงสนับสนุนยูเครนต้านทัพรัสเซีย


FILE - A German Gepard antiaircraft tank fires during a demonstration about 80 km south east of Hamburg, Germany, June 20, 2007. Germany will authorize the delivery of tanks to Ukraine, Defense Minister Christine Lambrecht said on April 26, 2022.
FILE - A German Gepard antiaircraft tank fires during a demonstration about 80 km south east of Hamburg, Germany, June 20, 2007. Germany will authorize the delivery of tanks to Ukraine, Defense Minister Christine Lambrecht said on April 26, 2022.

สหรัฐฯ และประเทศพันธมิตร ส่งสัญญาณเพิ่มการสนับสนุนที่เร็วกว่าเดิมและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นให้แก่ยูเครน เพื่อรับมือการโจมตีของกองทัพรัสเซียที่เข้าสู่เดือนที่สอง

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ แอนโทนี บลิงเคน กล่าวต่อคณะกรรมาธิการด้านความสัมพันธ์ต่างประเทศของวุฒิสภาสหรัฐฯ ในวันอังคารว่า ก่อนหน้านี้สหรัฐฯ ต้องใช้เวลาหลายสัปดาห์ในการเคลื่อนย้ายอาวุธยุทโธปกรณ์ต่าง ๆ ไปยังยูเครน แต่ขณะนี้สามารถจัดส่งกำลังอาวุธชุดใหม่ให้แก่ยูเครนได้ในเวลาเพียงสามวัน

รมต.บลิงเคน กล่าวว่า หลังจากที่ตนและรัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯ ลอยด์ ออสติน พบหารือกับประธานาธิบดียูเครน โวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ที่กรุงเคียฟ เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ ทั้งสองประเทศได้ทำความเข้าใจกันดีขึ้นเกี่ยวกับสิ่งที่ยูเครนต้องการและสิ่งที่สหรัฐฯ สามารถจัดหาให้ได้

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานด้วยว่า เยอรมนีส่งสัญญาณเตรียมจัดส่งอาวุธหนักให้แก่ยูเครนเป็นครั้งแรก โดยจะเริ่มด้วยระบบต่อต้านอากาศยานจำนวน 50 ชุด

สหรัฐฯ พบหารือกับสมาชิกนาโต้ที่เยอรมนี

ในวันอังคาร รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯ ลอยด์ ออสติน พบหารือกับผู้แทนสมาชิกองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ หรือ นาโต้ และประเทศอื่นรวม 40 ประเทศ ที่ฐานทัพอากาศสหรัฐฯ ในเยอรมนี

รมต.ออสติน กล่าวว่า "ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ไม่ได้คาดคิดมาก่อนว่าทั่วโลกจะรวมพลังสนับสนุนยูเครนอย่างรวดเร็วและหนักแน่นเช่นนี้" และว่า เราเห็นพลังการสนับสนุนยูเครนเพิ่มขึ้นทุกวัน เพื่อต่อต้านการรุกรานของรัสเซีย พร้อมย้ำว่า "เราต้องไม่เสียเวลาอีกต่อไป เราต้องทำอย่างรวดเร็วในช่วงที่เกิดสงครามเช่นนี้"

รมต.กลาโหมสหรัฐฯ กล่าวด้วยว่า ชาติพันธมิตรของยูเครนจะพบหารือกันทุกเดือนเพื่อสร้างความร่วมมือด้านความช่วยเหลือต่าง ๆ และว่า "เป้าหมายเพื่อช่วยให้ยูเครนชนะสงครามเหนือการรุกรานของรัสเซีย และฟื้นฟูให้ยูเครนสามารถรับมือความท้าทายในอนาคตได้"

รมต.ออสติน กล่าวว่า "สหรัฐฯ จะทำทุกวิถีทางเพื่อไม่ให้สงครามครั้งนี้ลุกลามเกินควบคุม" ซึ่งเป็นการตอบโต้ต่อคำกล่าวของรัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย เซอร์เกย์ ลาฟรอฟ ที่ว่าสงครามครั้งนี้อาจลุกลามไปเป็นสงครามนิวเคลียร์ระหว่างรัสเซียกับชาติตะวันตก

"ไม่มีใครต้องการให้เกิดสงครามนิวเคลียร์ ซึ่งจะไม่มีใครเป็นผู้ชนะ" รมต.ออสตินกล่าว

เมื่อวานนี้ รัสเซียกล่าวหาว่าชาติตะวันตกกำลังทำ "สงครามตัวแทน" กับรัสเซีย ด้วยการส่งกำลังอาวุธให้แก่ยูเครน พร้อมเตือนว่ามีความเสี่ยงที่สงครามครั้งนี้อาจลุกลามไปเป็นความขัดแย้งทางนิวเคลียร์

Russian Foreign Minister Sergey Lavrov, right, welcomes U.N. Secretary-General Antonio Guterres for the talks in Moscow, April 26, 2022.
Russian Foreign Minister Sergey Lavrov, right, welcomes U.N. Secretary-General Antonio Guterres for the talks in Moscow, April 26, 2022.

เลขายูเอ็นพบหารือปูติน-ลาฟรอฟ

ในวันอังคาร เลขาธิการสหประชาชาติ อันโตนิโอ กูเทอเรส เดินทางเยือนกรุงมอสโกเพื่อพบกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน และรัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย เซอร์เกย์ ลาฟรอฟ เพื่อพยายามเป็นตัวกลางไกล่เกลี่ยสันติภาพและจัดทำข้อตกลงหยุดยิง

กูเทอเรส กล่าวว่า ต้องการให้เกิดแนวทางและเงื่อนไขในการเจรจาอย่างมีประสิทธิผล การจัดทำข้อตกลงหยุดยิง และการสร้างสันติภาพโดยเร็วที่สุด และว่า "แม้รัสเซียและสหประชาชาติตีความสิ่งที่เกิดขึ้นในยูเครนแตกต่างกัน แต่ยังคงมีโอกาสที่จะเกิดการเจรจาอย่างจริงจังเกี่ยวกับการร่วมมือกันเพื่อลดทอนความเจ็บปวดและยุติสงครามครั้งนี้อย่างเร็วที่สุด"

ทางด้านรัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย กล่าวว่า เป้าหมายหลักของรัสเซียคือการปกป้องชีวิตพลเรือน และรัสเซียพร้อมที่จะร่วมมือกับประเทศสมาชิกยูเอ็นเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนที่เกิดขึ้น" และว่า ตนและเลขาธิการยูเอ็นจะหารือกันถึงสถานการณ์แวดล้อมรอบยูเครนที่ถือเป็นปัจจัยที่ทำให้เกิดปัญหาต่าง ๆ มากมายในภูมิภาคยูโร-แอตแลนติก ตลอดหลายสิบปีที่ผ่านมา

  • ข้อมูลบางส่วนจากเอพี เอเอฟพี และรอยเตอร์

XS
SM
MD
LG