ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ศาลอาญาโลก ร่วมทีมสืบสวนนานาชาติสอบรัสเซียในคดีอาชญากรรมสงคราม


FILE - The International Criminal Court, or ICC, is seen in The Hague, Netherlands, Nov. 7, 2019.
FILE - The International Criminal Court, or ICC, is seen in The Hague, Netherlands, Nov. 7, 2019.

ศาลอาญาระหว่างประเทศ (ICC – International Criminal Court) เปิดเผยในวันจันทร์ว่า คณะทำงานของตนจะเข้าร่วมกับทีมสืบสวนนานาชาติเพื่อสอบรัสเซียที่ถูกกล่าวหาว่า ก่ออาชญากรรมสงครามในยูเครนหลังส่งกองทัพรุกรานเข้าประเทศเพื่อนบ้านแห่งนี้เมื่อสิ้นเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

ในการร่วมงานเป็นครั้งแรกกับทีมสืบสวนนอกองค์กรนี้ หน่วยงาน European Union Agency for Criminal Justice Cooperation (Eurojust) เปิดเผยว่า คาริม ข่าน อัยการของ ICC และอัยการจาก ลิทัวเนีย โปแลนด์ และยูเครน ได้ลงนามในข้อตกลงที่จะดำเนินการสืบสวนรัสเซียร่วมกันแล้ว โดยแถลงการณ์ของ Eurojust ระบุว่า “ภายใต้ข้อตกลงนี้ ทุกฝ่ายขอนำส่งสารอันชัดเจน เกี่ยวกับความพยายามรวบรวมหลักฐานสำคัญๆ ของการก่ออาชญากรรมสงครามในยูเครน เพื่อนำทุกคนที่รับผิดชอบเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม”

ลิทัวเนีย โปแลนด์ และยูเครน ลงนามในข้อตกลงเมื่อเดือนที่แล้ว เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับอาชญากรรมสงครามและอาชญากรรมต่อมนุษยชาติจากการที่รัสเซียเดินหน้าโจมตียูเครน

ทั้งนี้ ICC ได้เริ่มเปิดการสืบสวนเกี่ยวกับรัสเซียมาตั้งแต่เมื่อต้นเดือนที่แล้ว เพื่อหาว่า มีการก่ออาชญากรรมสงครามในยูเครนจริงหรือไม่ หลังจากประเทศสมาชิกของศาลอาญาโลกยื่นเรื่องขอให้มีการสอบสวนเรื่องนี้

รายงานข่าวระบุว่า ผลการสืบสวนเบื้องต้นเกี่ยวกับการดำเนินการต่างๆ ของรัสเซียในยูเครนนั้นมุ่งเน้นไปยังกรณีการเสียชีวิตของพลเรือน อาทิ การสังหารหมู่ในเมืองบูชาและที่บริเวณชานเมืองกรุงเคียฟ ก่อนที่ กองทัพที่รัสเซียจะเคลื่อนพลไปเน้นการโจมตีที่ทางภาคตะวันออกของยูเครน

ข้อมูล ณ กลางเดือนเมษายนขององค์การสหประชาชาติระบุว่า มีพลเรือนชาวยูเครนเกือบ 2,000 ถูกสังหารไปหลังรัสเซียเปิดฉากรุกรานยูเครน ขณะที่ มอสโกยืนยันว่า กองทัพของตนไม่ได้พุ่งเป้าโจมตีไปยังพลเรือนเลย

XS
SM
MD
LG