ลิ้งค์เชื่อมต่อ

วิเคราะห์ผลกระทบต่อการจ้างงานภาคเทคโนโลยี หาก "ทรัมป์" ออกคำสั่งควบคุมวีซ่าทำงานคนต่างชาติ


please wait

No media source currently available

0:00 0:04:18 0:00

ในช่วงของการหาเสียงเลือกตั้ง ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ วิจารณ์โครงการวีซ่าที่อนุญาตให้บริษัทสหรัฐฯ นำเเรงงานต่างชาติที่มีความสามารถเข้ามาทำงานในประเทศ

เขาสัญญาว่าจะปรับเปลี่ยนโครงการนี้เพื่อให้ชาวอเมริกันเข้าทำงานในภาคเทคโนโลยีเพิ่มขึ้น

ตลอดเวลาที่ผ่านมา บรรดาบริษัทเทคโนโลยีใช้วีซ่าชั่วคราว อาทิ วีซ่า H1B ในการนำเเรงงานชาวต่างประเทศที่มีความสามารถเข้ามาทำงาน ซึ่งทางบริษัทเหล่านี้บอกว่าเป็นแแรงงานที่หายากมากในสหรัฐฯ

ทุกวันที่ 1 เมษายนของทุกปี สหรัฐฯ จะจัดลอตเตอรี่เพื่อออกวีซ่าทำงานประเภทนี้จำนวน 65,000 วีซ่า และวีซ่านักศึกษาชาวต่างชาติที่มีปริญญาโทอีก 20,000 วีซ่า

โดยเมื่อปีที่แล้ว มีการร้องให้ออกวีซ่าเพิ่มขึ้นอีกมากกว่า 200,000 วีซ่า ซึ่งกลายเป็นสถิติใหม่

แต่บรรดาคนที่ไม่เห็นด้วยเเย้งว่า โครงการออกวีซ่าทำงานเเก่ชาวต่างชาติส่งผลเสียต่อเเรงงานชาวอเมริกัน พวกเขาชี้ว่าบริษัทต่างๆ ได้ใช้ประโยชน์จากโครงการนี้ โดยว่าจ้างเเรงงานชาวต่างชาติที่ไม่ได้มีความสามารถสูงนัก และให้ค่าจ้างต่ำกว่าอัตราค่าจ้างตามตลาดแรงงาน

A foreign airline passenger is greeted by a Customs and Border Protection Officer at Hartsfield-Jackson International Airport in Atlanta, Georgia
A foreign airline passenger is greeted by a Customs and Border Protection Officer at Hartsfield-Jackson International Airport in Atlanta, Georgia

บริษัทที่ใช้ประโยชน์จากโครงการวีซ่าทำงานประเภท H1B จำนวนมากที่สุด เป็นบริษัทเหมารับงานจากลูกค้าหรือ outsourcing ที่ให้บริการด้านคำปรึกษาทางไอที

ร่างคำสั่งประธานาธิบดีที่ได้เผยแแพร่ภายในกลุ่มบริษัทเทคโนโลยี ยังไม่บังคับใช้กฏระเบียบใหม่โดยทันที การเปลี่ยนแปลงหลายอย่างในกฏระเบียบที่ถูกปรับยังขึ้นอยู่กับหน่วยงานเฉพาะหน่วยงานและวุฒิสภาของสหรัฐฯ

หลายคนที่ได้อ่านร่างคำสั่งประธานิบดีฉบับนี้บอกว่า ยังมีรายละเอียดที่ขาดความชัดเจน

แต่ Ron Hira รองศาสตราจารย์ที่มหาวิทยาลัย Howard ผู้ไม่เห็นด้วยกับโครงการวีซ่าเเรงงานต่างชาติ กล่าวว่า ตนมองว่าร่างคำสั่งเรื่องนี้จะเป็นขั้นตอนเเรกที่ดี เขากล่าวว่าหากสหรัฐฯ ปฏิรูปเรื่องนี้ ก็จะรักษาตำเเหน่งงานและสร้างงานหลายหมื่นตำเเหน่ง ซึ่งจะช่วยยกระดับมาตรฐานชีวิตของแรงงานชาวอเมริกันหลายเเสนคน และจะช่วยรักษาวีซ่า H1B เอาไว้ใช้สำหรับเเรงงานต่างชาติที่เก่งที่สุดและฉลาดที่สุดเท่านั้น

จุดเเรกที่จะได้รับผลกระทบจากคำสั่งนี้น่าจะเป็นการออกวีซ่า H1B ประจำปี ที่ในขณะนี้เป็นระบบล็อตเตอรี่ แต่คณะบริหารของประธานาธิบดีทรัมป์อาจจะออกวีซ่าด้วยการเลือกอนุมัติวีซ่าแก่เฉพาะตำเเหน่งงานที่เสนอให้ค่าตอบเเทนที่สูงขึ้นกว่าเดิม

หลายคนในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีกล่าวว่า การปฏิรูปเป็นสิ่งจำเป็นมานานเเล้ว แต่การควบคุมวีซ่าเเรงงานต่างชาติอย่างเข้มงวด หรือการควบคุมกฏหมายการย้ายถิ่นอาจสร้างผลเสียแบบไม่จงใจแก่อเมริกา

เพราะการกีดกันวีซ่าทำงานเเก่คนต่างชาติจะส่งผลเสียต่อความสามารถของสหรัฐฯ ในการเเข่งขันกับประเทศอื่น ในฐานะที่เป็นศูนย์กลางของการคิดค้นนวัตกรรมใหม่ๆ ในปัจจุบัน

Leezia Dhalla โฆษกของ FWD.us กลุ่มรณรงค์วีซ่าเเรงงานต่างด้าวที่ได้รับเงินสนับสนุนจากบรรดาบริษัทเทคชั้นนำที่เน้นเรื่องการโยกย้ายถิ่น กล่าวว่า สหรัฐฯ ควรใช้ประโยชน์จากความสามารถของนักธุรกิจที่เกิดในต่างแดน และนักศึกษาต่างชาติ แทนที่จะผลักดันให้คนเหล่านี้ไปทำงานในประเทศอื่นๆ ที่เเข่งขันกับสหรัฐฯ

(รายงานโดย Michelle Quinn / เรียบเรียงโดย ทักษิณา ข่ายแก้ว)

XS
SM
MD
LG