ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'สุนิสา ลี' นักยิมนาสติกอเมริกันเชื้อสายม้ง คว้าเหรียญทองแรกที่โอลิมปิกเกมส์


US Gymnastics Olympic
US Gymnastics Olympic

สุนิสา ลี นักยิมนาสติกหญิงทีมชาติสหรัฐฯ วัย 18 ปี คว้าเหรียญทองในการแข่งขันประเภทบุคคลแบบรวมอุปกรณ์ ในการแข่งขันวันพฤหัสบดีตามเวลาท้องถิ่น

สุนิสา หรือ Suni ถูกตั้งความหวังไว้ว่าจะทำหน้าที่แทนเพื่อนร่วมทีม ซิโมน ไบลส์ ที่ถอนตัวจากการแข่งขันประเภททีมและประเภทบุคคลรวมอุปกรณ์ด้วยเหตุผลด้านสุขภาพจิตใจ ซึ่งก่อนหน้านี้ สุนิสาช่วยพาทีมชาติอเมริกันคว้าเหรียญเงินในการแข่งขันประเภททีม ก่อนที่จะคว้าเหรียญทองแรกของตัวเองในประเภทบุคคล

นอกจากจะเป็นนักกีฬายิมนาสติกหญิงอายุน้อยที่สุดในทีมชาติสหรัฐฯ ที่ร่วมการแข่งขันโอลิมปิกที่กรุงโตเกียว สุนิสา ลี ยังเป็นนักกีฬาอเมริกันเชื้อสายม้งคนแรกที่ข้าร่วมแข่งขันโอลิมปิกในนามทีมชาติสหรัฐฯ ด้วย

สุนิสา เกิดที่ที่เมืองเซนต์พอล รัฐมินเนโซตา ซึ่งเป็นที่ตั้งชุมชนม้งขนาดใหญ่ในอเมริกา

หยาง เธา คุณแม่ของสุนิสา และจอห์น ลี คุณพ่อของสุนิสา ต่างเคยอยู่ในค่ายผู้อพยพในประเทศไทยก่อนที่จะเดินทางมาตั้งรกรากที่อเมริกา ทั้งคู่มีบุตรด้วยกัน 6 คน

เส้นทางสู่โอลิมปิกของ สุนิสา ลี ในวัย 18 ปี นั้นไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ เธอเริ่มต้นเล่นยิมนาสติกเมื่ออายุได้ 6 ปี หลังจากแม่ของเธอมองเห็นหน่วยก้านด้านยิมนาสติกของเธอ และส่งเสริมอย่างเต็มที่ ซึ่งสุนิสา ก็พัฒนาฝีมือได้อย่างก้าวกระโดด จนในปี 2019 เมื่อตอนเธออายุได้ 16 ปี เธอคว้าเหรียญทองในประเภทบาร์ต่างระดับในการชิงเเชมป์ของสหรัฐฯ​มาครองได้สำเร็จ

และในการแข่งขันโอลิมปิกที่กรุงโตเกียวปีนี้ สุนิสาแบกความหวังของอเมริกาและครอบครัวมาเต็ม เพราะเมื่อสองปีก่อนคุณพ่อของเธอพลัดตกจากบันไดจนเป็นอัมพาตตั้งแต่ช่วงหน้าอกลงไป และเมื่อปีก่อนเธอเพิ่งสูญเสียคุณลุงและคุณป้าจากโควิด-19 ขณะที่ตัวสุนิสาเองก็ได้รับบาดเจ็บที่ขาและเท้าเมื่อปีที่แล้ว แต่ก็กลับฟื้นคืนมาได้แข็งแกร่งกว่าเดิม

(ที่มา: วีโอเอ)

XS
SM
MD
LG