ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สัมภาษณ์พิเศษ: ลมใต้ปีกของ “สุนิสา ลี” นักยิมฯ หญิงดาวรุ่งอเมริกันเชื้อสายม้ง


Sunisa Lee The Mong American Gymnastic in Olympic
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:35 0:00


ขณะที่สายตานับล้านคู่จับจ้องไปที่นักกีฬายิมนาสติกหญิงดาวรุ่งเชื้อสายม้งอเมริกัน สุนิสา ลี ในการเเข่งขันโอลิมปิกที่โตเกียว ครอบครัวของเธอที่เมืองเซนต์พอล รัฐมินนิสโซตา กำลังลุ้นอย่างเต็มที่เช่นกัน

หยาง เธา (Yang Thao) คุณเเม่ของสุนิสา ให้สัมภาษณ์กับวีโอเอภาคภาษาลาวว่า ในฐานะผู้ปกครอง เธอได้สอนให้สุนิสา หรือ Suni มีวินัย เป็นเด็กดี โดย Suni นั้นชอบทำกิจกรรมหลายอย่าง

สุนิสาวัย 18 ปี เกิดที่สหรัฐฯ หลังจากที่พ่อเเละเเม่ของเธอเดินทางมาที่อเมริกา โดยทั้งคู่เติบโตในรัฐมินนิสโซตา ซึ่งเป็นที่ตั้งชุมชนม้งขนาดใหญ่ในอเมริกา

หยาง เธา ซึ่งทำหน้าที่เป็นผู้ช่วยด้านการเเพทย์ และจอห์น ลี พ่อของสุนิสา ที่ขณะนี้ทำงานด้านวิศวะกรรมที่บริษัท Cummins Power Generation ต่างเคยอยู่ในค่ายผู้อพยพในประเทศไทย

จอห์นและหยางพบกันในสหรัฐฯ และชอบกีฬาเหมือนกัน ซึ่งความรักในกีฬาเป็นสิ่งที่ทั้งสองปลูกฝังให้ลูกๆ แม้ปัจจุบันจอห์นเป็นอัมพาตตั้งแต่ช่วงหน้าอกลงไปหลังเกิดอุบัติเหตุเมื่อสองปีก่อน

Sunisa Lee, at the age of 7, with her first trophy. (Courtesy of Lee's family)
Sunisa Lee, at the age of 7, with her first trophy. (Courtesy of Lee's family)

สุนิสา เป็นลูกคนกลางของครอบครัว ที่ หยางและจอห์นร่วมสร้างอนาคตกันจนกระทั่งมีทายาทรวมทั้งหมดหกคน

คุณเเม่ของสุนิสา บอกว่า Suni มีพรสวรรค์ตั้งเเต่เด็กในกีฬายิมนาสติก เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว เเละเมื่อได้เเรงกระตุ้นด้านวินัย จึงทำให้เก่งขึ้นในกีฬานี้ เเละมีความพร้อมในด้านอื่นๆเมื่อโตขึ้นมา

ส่วนพ่อของสุนิสาเชื่อว่าลูกสาวคนนี้มีความสามารถที่ได้ชนะการเเข่งขัน

สำหรับเส้นทางการเเข่งกันในโอลิมปิกของ สุนิสา ลี เธอผ่านเข้ารอบลึกขึ้น และแบกความหวังไปชิงเหรียญสำหรับประเภทอุปกรณ์ต่างๆรวมทั้งเเข่งคะเเนนรวมประเภททีม ร่วมกับนักยิมนาสติกหญิงอเมริกันคนอื่นๆด้วย

ไม่ว่าผลการเเข่งขันจะเป็นอย่างไร จอห์น ลี พูดส่งท้ายว่า การที่ Suni เป็นชาวม้งอเมริกันคนเเรกในการเเข่งโอลิมปิกให้กับประเทศสหรัฐฯ ก็ถือเป็นการสร้างประวัติศาสตร์ ให้กับประเทศ ไปเรียบร้อยเเล้ว

(เรื่องโดย Buasawan Simmala วีโอเอลาว)

XS
SM
MD
LG