ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'ผู้นำรัฐสภาอเมริกัน' ยืนยัน หน่วยงานรัฐบาลจะไม่ปิดดำเนินการปลายสัปดาห์นี้


บรรดาผู้นำพรรครีพับลิกันในวุฒิสภาสหรัฐฯ ปฏิเสธความเป็นไปได้ที่หน่วยงานของรัฐบาลสหรัฐฯ อาจต้องปิดดำเนินการในช่วงปลายสัปดาห์นี้ หากไม่สามารถตกลงกันได้เรื่องงบประมาณฉบับใหม่

รัฐสภาสหรัฐฯ มีเวลาจนถึงวันศุกร์นี้ เพื่อผ่านร่างงบประมาณฉบับใหม่ที่จะใช้เป็นค่าใช้จ่ายสำหรับหน่วยงานของรัฐบาลไปจนถึงสิ้นเดือนกันยายนปีหน้า หรืออนุมัติแผนใช้จ่ายชั่วคราวไปจนถึงอย่างน้อยเดือนมกราคม เพื่อให้มีเวลาในการเจรจาต่อรองระหว่างสมาชิกพรรครีพับลิกันและพรรคเดโมแครต เกี่ยวกับงบประมาณบางส่วน

ประเด็นหลักในการต่อรอง คือการที่พรรคเดโมแครตไม่ต้องการให้มีการส่งตัวคนหนุ่มสาวอเมริกันราว 690,000 คน ซึ่งเดินทางเข้าประเทศอย่างผิดกฎหมายพร้อมครอบครัวของพวกเขาตั้งแต่ยังเด็ก หรือที่เรียกว่า Dreamers ให้กลับประเทศตามคำสั่งของ ปธน. โดนัลด์ ทรัมป์

แต่ ส.ว. มิทช์ แม็คคอร์แนลล์ ผู้นำพรรครึพับลิกันในวุฒิสภาสหรัฐฯ กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องฉุกเฉิน เนื่องจาก ปธน.ทรัมป์ ให้เวลารัฐสภาในการไตร่ตรองจนถึงเดือนมีนาคม ดังนั้นประเด็น Dreamers จึงไม่ควรเป็นอุปสรรคในการผ่านแผนใช้จ่ายชั่วคราวก่อนวันศุกร์นี้แต่อย่างใด

และเมื่อวันเสาร์ ปธน. โดนัลด์ ทรัมป์ ทวีตข้อความยกย่องการทำงานของวุฒิสภาสหรัฐฯ ที่สามารถผ่านร่างกฎหมายปฏิรูปภาษี ซึ่ง ปธน. ทรัมป์ บอกว่าเป็นการตัดลดภาษีครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์สหรัฐฯ

วุฒิสภาสหรัฐฯ ผ่านร่าง กม.ดังกล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยที่สมาชิกพรรคเดโมแครตทั้งหมดออกเสียงคัดค้าน โดย ส.ส.แนนซี่ เพโลซี ผู้นำพรรคเดโมแครตในสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ทวีตว่า กม.ปฏิรูปภาษีคือการหลอกลวง และจะทำให้ชนชั้นกลางหลายสิบล้านครอบครัวต้องจ่ายภาษีเพิ่มขึ้น

ต่อจากนี้ ทั้งสภาผู้แทนฯ และวุฒิสภา จะต้องกลับไปพิจารณาร่าง กม. ปฏิรูปภาษีทั้งสองฉบับที่ผ่านทั้งสองสภามานั้น เพื่อหาทางจัดทำให้เป็นฉบับเดียว และลงมติอีกครั้งก่อนที่จะส่งให้ประธานาธิบดีลงนามเพื่อประกาศใช้เป็นกฎหมายต่อไป โดย ปธน.ทรัมป์ ต้องการให้ทุกอย่างเสร็จสิ้นก่อนวันคริสต์มาสปีนี้

XS
SM
MD
LG