ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อเมริกามีคนต่างชาติเพิ่มขึ้นสูงสุดเป็นประวัติการณ์


Luis Mendez Chanes, third left, poses with his daughter Marta Mendez, fourth left, as they reunite after 24 years in front of the Statue of Liberty aboard the Bateaux New York boat, July 5, 2017, in New York.
Luis Mendez Chanes, third left, poses with his daughter Marta Mendez, fourth left, as they reunite after 24 years in front of the Statue of Liberty aboard the Bateaux New York boat, July 5, 2017, in New York.

ข้อมูลของสำนักงานสำรวจสำมะโนประชากรแห่งสหรัฐฯ ที่เปิดเผยเมื่อเร็วๆนี้ ชี้ว่า จำนวนคนที่เกิดในต่างประเทศที่อาศัยในสหรัฐฯ ได้เพิ่มขึ้นเมื่อปีที่แล้ว ไปอยู่ระดับที่มากที่สุดในช่วง 100 กว่าปี

การเพิ่มขึ้นนี้ทำให้ตัวเลขของคนที่อาศัยในสหรัฐ ฯเเต่เกิดในต่างประเทศ เพิ่มไปอยู่ที่ 44 ล้าน 5 เเสนคนในปี พ.ศ. 2560 เพิ่มขึ้นร้อยละ 1.8 จากปีก่อนหน้า

ตั้งเเต่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ขึ้นดำรงตำแหน่งในเดือนมกราคมปี พ.ศ. 2560 ทางรัฐบาลสหรัฐฯ ได้เเสดงความจำนงที่จะควบคุมจำนวนคนเข้าเมืองอย่างถูกกฏหมาย เเละได้เพิ่มมาตรการจัดการคนเข้าเมืองอย่างผิดกฏหมายเข้มงวดมากขึ้น รวมทั้งการจับกุมเเละส่งตัวกลับประเทศ

แต่ เเรนดี้ แคปป์ส นักประชากรศาสตร์ที่สถาบันนโยบายการย้ายถิ่น (Migration Policy Institute) กล่าวว่า รัฐบาลสหรัฐฯ ยังไม่ได้เริ่มต้นควบคุมคนเข้าเมืองอย่างถูกกฏหมายแต่อย่างใด เเละตลาดงานดีๆ ของอเมริกาน่าจะเป็นตัวกระตุ้นส่วนหนึ่งของการเพิ่มขึ้นของชาวต่างชาติที่เข้ามาอาศัยในสหรัฐฯ

เขากล่าวว่า เศรษฐกิจของอเมริกาเป็นปัจจัยสำคัญของการเพิ่มขึ้นของคนต่างชาติที่อาศัยในอเมริกานี้

สำนักงานสำรวจสำมะโนประชากรแห่งสหรัฐฯ ประมาณว่า คนต่างชาติที่อาศัยในสหรัฐฯ ถือเป็นร้อยละ 13.7 ของประชากรในสหรัฐฯ ทั้งหมดในปี พ.ศ. 2560 เพิ่มขึ้นจากร้อยละ 13.5 จากปี พ.ศ. 2560

การประมาณตัวเลขนี้ทำให้สัดส่วนของคนเข้าเมืองในสหรัฐฯ เมื่อปีที่แล้วเ ป็นจำนวนที่มากที่สุดตั้งเเต่ปี พ.ศ. 2453 หรือ 108 ปีที่แล้ว ซึ่งอยู่ที่ร้อยละ 14.7 ของจำนวนประชากรทั้งหมดของประเทศ

ข้อมูลนี้แสดงด้วยว่า มีคนเข้าเมืองชาวเอเชียเพิ่มขึ้นเเละจบการศึกษาในระดับมหาวิทยาลัย โดยชาวเอเชียย้ายเข้ามาอยู่ในสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นตลอดช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ในขณะที่ผู้ย้ายถิ่นจากเม็กซิโกได้ลดลง

ส่วนเเบ่งของจำนวนคนเข้าเมืองจากเม็กซิโกลดลงไปอยู่ที่ร้อยละ 25.3 เมื่อปีที่แล้ว จากร้อยละ 26.5 ในปี พ.ศ. 2560 ในขณะที่ส่วนแบ่งของคนเข้าเมืองจากจีนได้เพิ่มขึ้นไปอยู่ที่ร้อยละ 6.4 จากร้อยละ 6.2

ข้อมูลนี้ได้มาจากการสำรวจชุมชนอเมริกันของรัฐบาลประจำปี (American Community Survey) ซึ่งบรรดานักประชากรศาสตร์ถือว่าเป็นเเหล่งข้อมูลที่ครอบคลุมในการประมาณจำนวนประชากรคนเข้าเมือง

การสำรวจนี้ยังวัดแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงทางประชากรในเมืองเเละในเขตปกครองต่างๆ ทั่วสหรัฐฯ ด้วย โดยนับจำนวนผู้อยู่อาศัยในสหรัฐฯ ที่เกิดในต่างประเทศด้วย เเต่ไม่ได้ระบุว่าคนเหล่านั้นอาศัยในสหรัฐฯ อย่างถูกกฏหมายหรืออย่างผิดกฏหมาย

บรรดานักประชากรศาสตร์ชี้ว่า เป็นไปได้อย่างมากที่การสำรวจนี้ไม่ได้นับรวมจำนวนคนที่เข้าเมืองโดยผิดกฏหมาย เพราะเป็นเรื่องยากสำหรับเจ้าหน้าที่สำรวจในการระบุที่อยู่อาศัยของคนเข้าเมืองโดยผิดกฏหมายเพราะมีที่อยู่อาศัยไม่เป็นหลักเเหล่ง เเละบางคนอาจหลีกเลี่ยงไม่เข้าร่วมในการสำรวจเพราะกลัวว่าจะถูกเเจ้งจับ

เจฟฟรีย์ พาสเซล (Jeffrey Passel) นักประชากรศาสตร์ที่ศูนย์การวิจัยพิว (Pew Research Center) ได้ประมาณว่า จำนวนคนเข้าเมืองที่ถูกต้องน่าจะสูงกว่าตัวเลขที่ประเมินโดยการสำรวจนี้ราว 3 - 5 เปอร์เซ็นต์

(เรียบเรียงโดย ทักษิณา ข่ายแก้ว วีโอเอภาคภาษาไทย กรุงวอชิงตัน)

XS
SM
MD
LG