ลิ้งค์เชื่อมต่อ

หนี้สาธารณะรัฐบาลสหรัฐแตะเพดาน 22.5 ล้านล้านดอลลาร์


เมื่อเดือนมีนาคม การกู้ยืมเงินของรัฐบาลกลางสหรัฐสูงชนเพดานหนี้สาธารณะหรือ debt ceiling อยู่ที่ 22.5 ล้านล้านดอลลาร์ เพดานหนี้ดังกล่าวเป็นข้อจำกัดเรื่องการกู้ยืมเงินซึ่งรัฐบาลสหรัฐต้องได้รับอนุมัติจากรัฐสภาในรูปของกฎหมาย

และขณะนี้กระทรวงการคลังสหรัฐกำลังหารือกับรัฐสภาเพื่อผ่านกฎหมายฉบับใหม่ที่จะปรับเพดานหนี้นี้รับกับสภาพความเป็นจริง

ขณะเดียวกันนาง Nancy Pelosi ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐก็แสดงท่าทีว่า สภาผู้แทนราษฎรซึ่งพรรคเดโมแครตคุมเสียงข้างมากอยู่จะไม่ยอมผ่านกฎหมายในเรื่องนี้ นอกจากจะสามารถตกลงกันได้เกี่ยวกับตัวเลขงบประมาณการใช้จ่ายของรัฐบาลในอีกสองปีข้างหน้าไปพร้อมกัน

ปัญหาหนึ่งเกี่ยวกับงบประมาณของรัฐบาลสหรัฐขณะนี้ก็คือ ขณะที่ทำเนียบขาวยอมตกลงจะเพิ่มงบประมาณของรัฐบาลกลางโดยรวม แต่การเพิ่มงบประมาณนี้มุ่งเน้นที่งบประมาณด้านกลาโหมเป็นหลักมากกว่าการเพิ่มสำหรับแผนงานในประเทศ

ส่วนพรรคเดโมแครตต้องการให้มีความเท่าเทียมกันสำหรับค่าใช้จ่ายทั้งสองด้านซึ่งก็ยังตกลงกันไม่ได้ในขณะนี้

ประธานาธิบดีทรัมป์เคยกล่าวว่า ตนจะสามารถลดหนี้สาธารณะของสหรัฐซึ่งขณะนี้อยู่ที่ 22.5 ล้านล้านดอลลาร์ให้เหลือศูนย์ได้ หากตนชนะการเลือกตั้งสมัยที่สอง

อย่างไรก็ตาม เมื่อประธานาธิบดีทรัมป์เข้ารับตำแหน่งช่วงต้นปี 2560 นั้น หนี้สาธารณะของสหรัฐอยู่ที่ 19 ล้านล้านดอลลาร์และได้เพิ่มขึ้นถึง 3.5 ล้านล้านดอลลาร์ในช่วงสองปีหลังนี้ โดยส่วนหนึ่งมาจากมาตรการลดภาษีมูลค่า 1.5 ล้านล้านดอลลาร์ ซึ่งประธานาธิบดีทรัมป์กับรัฐสภาชุดก่อนของพรรครีพับลิกันร่วมกันผลักดัน

และขณะที่สมาชิกรัฐสภาอเมริกันจะเหลือเวลาทำงานอยู่อีกไม่ถึงสองสัปดาห์ก่อนที่จะหยุดพักในช่วงฤดูร้อนเพื่อกลับบ้านเป็นเวลาห้าสัปดาห์โดยจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 26 กรกฎาคมนี้ ทำเนียบขาวเสนอให้ผ่านกฎหมายเพื่อปรับเพดานหนี้ระยะสั้น แต่ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐไม่เห็นด้วย

รัฐบาลสหรัฐเคยมีปัญหาเข้าใกล้เพดานหนี้มาหลายครั้งแล้ว และเคยถูกลดอันดับความน่าเชื่อถือจากปัญหาดังกล่าวเช่นกัน แต่ก็ไม่เคยถึงกับผิดนัดชำระหนี้ เพราะฝ่ายนิติบัญญัติกับฝ่ายบริหารสามารถตกลงกันได้ทุกครั้งไป และในครั้งนี้ กระทรวงการคลังสหรัฐได้ใช้มาตรการทางบัญชีเพื่อหลีกเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้สาธารณะเช่นเคย

นาย Jerome Powell ประธานระบบธนาคารกลางสหรัฐกับนาย Steven Mnuchin รัฐมนตรีคลังแสดงความเชื่อมั่นว่า สภาคองเกรสกับรัฐบาลจะสามารถทำความตกลงเรื่องเพดานหนี้สาธารณะได้

และในจำนวนหนี้สาธารณะของรัฐบาลกลางสหรัฐ 22.5 ล้านล้านดอลลาร์ในปัจจุบันราว 30% เป็นพันธบัตรรัฐบาลซึ่งถือครองอยู่โดยจีนกับญี่ปุ่น

XS
SM
MD
LG