ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'เฟสบุ๊ก' เปิดตัวฟังก์ชั่นใหม่ระดมเงินบริจาคเพื่อการกุศล


Thumbnail image for Facebook birthday Fundraiser video
Thumbnail image for Facebook birthday Fundraiser video

สแตน เจนเซ่น (Stan Jensen) รักงานที่ทำในฐานะอาสาสมัคร เขาช่วยสิงโตทะเลบาดเจ็บที่ศูนย์สัตว์ทะเลเลี้ยงลูกด้วยนม ทางเหนือของรัฐแคลิฟอร์เนีย (Marine Mammal Center)

เขารักงานนี้มากเเละต้องการระดมทุนให้แก่ทางศูนย์ โดยใช้โอกาสวันเกิดอายุครบ 65 ปีของเขาขอให้เพื่อนๆ ทางเฟสบุ๊กจำนวน 1,400 คนช่วยระดมเงินบริจาคดังกล่าว

เขาบอกว่าอยากทำอะไรที่เป็นประโยชน์ในวันเกิด ไม่ใช่เเค่ได้รับคำอวยพรเพียงอย่างเดียวเท่านั้น เขาตั้งเป้าระดมเงินให้ได้ 500 ดอลล่าร์สหรัฐฯ เพื่อบริจาคแก่ทางศูนย์ เพราะคิดว่าเป็นสิ่งที่ควรทำ

เพียงแค่ไม่กี่วันเท่านั้น เขาระดมเงินได้ถึง 2,300 ดอลล่าร์สหรัฐฯ ซึ่งเกินที่คาดหวังเอาไว้อย่างมาก

ฟังก์ชั่นใหม่ของเฟสบุ๊ก 'birthday fundraisers' ใช้เชิญเพื่อนๆ เเละครอบครัวให้บริจาคเงินเพื่อการกุศลเป็นของขวัญวันเกิด โดยเจ้าของวันเกิดสามารถเขียนบอกกับผู้บริจาคทุกคนว่าพวกเขามีส่วนทำในสิ่งที่เป็นประโยชน์

โรยา วินเนอร์ (Roya Winner) โฆษกหญิงของเฟสบุ๊ก กล่าวว่า เฟสบุ๊กถูกวิจารณ์มาระยะหนึ่งเเล้วว่ากลายเป็นเครื่องมือในการเผยแพร่ความเกลียดชัง หรือสร้างอิทธิพลต่อการเลือกตั้งในต่างประเทศ แต่การใช้งานใหม่ของเฟสบุ๊กในการระดมงินทุนจากพรวันเกิดนี้ เเสดงให้เห็นว่าเราสามารถใช้สื่อสังคมออนไลน์ทำสิ่งที่เป็นประโยชน์แก่สังคม

วินเนอร์ กล่าวว่า สิ่งที่น่าตื่นเต้นมากเกี่ยวกับการใช้งานนี้คือ เพียงระยะเวลาการใช้งานสั้นๆ หนึ่งปี เฟสบุ๊กสามารถระดมเงินบริจาคเพื่อการกุศลได้กว่า 300 ล้านดอลล่าร์สหรัฐฯ

การระดมเงินบริจาคเพื่อการกุศลจากวันเกิด ยังเปลี่ยนแปลงวิธีการระดมเงินบริจาคของหน่วยงานการกุศลด้วย โดยก่อนหน้านี้ หน่วยงานการกุศลจะต้องจัดงานเลี้ยงใหญ่โต หรือต้องทุ่มเทอย่างมากเพื่อจัดงานรณรงค์ครั้งใหญ่ หรือต้องเขียนจดหมายระดมเงินบริจาค

เบนูช เบบซานี (Behnoush Babzani) เพิ่งอายุครบ 35 ปีเมื่อเร็วนี้ เธอได้ใช้โอกาสครบรอบวันเกิดนี้ขอให้เพื่อนๆ บริจาคเเก่งานการกุศลที่เธอสนับสนุน ซึ่งช่วยเหลือคนที่จำเป็นต้องเข้ารับการเปลี่ยนถ่ายไขกระดูก

ตัวเธอเองได้รับไขกระดูกจากน้องชาย เธอกล่าวว่า ตอนที่ป่วย ร่างกายของเธอไม่สร้างเซลล์ขึ้นมาอีก ทำให้ไม่มีภูมิคุ้มกันที่ปกป้องร่างกายจากการติดเชื้อเเละต้องอยู่แยกจากผู้อื่น เธอเข้าใจเเละเห็นใจผู้ป่วยคนอื่นที่เป็นโรคนี้เเละได้เขียนโพสต์ทางเฟสบุ๊กขอให้เพื่อนๆ ร่วมกันบริจาคเงินจำนวน 350 ดอลล่าร์สหรัฐฯ เป็นของขวัญวันเกิด

หลายวันหลังจากนั้น เบบซานีได้เงินบริจาคเกินกว่าเป้าที่ตั้งเอาไว้ โดยระดมเงินได้กว่า 1,700 ดอลล่าร์สหรัฐฯ ซึ่งเธอกล่าวว่า นี่เป็นของขวัญวันเกิดที่ดีที่สุด

(เรียบเรียงโดย ทักษิณา ข่ายแก้ว วีโอเอภาคภาษาไทยกรุงวอชิงตัน)


XS
SM
MD
LG