ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สหรัฐฯ เตรียมส่งเรือบรรทุกเครื่องบินลำเดียวในเอเชียแปซิฟิก ไปประจำการตะวันออกกลางแทน


USS Ronald Reagan is directed to Japan following a 8.9 earthquake and tsunami to render humanitarian assistance and disaster relief as directed, March 12, 2011
USS Ronald Reagan is directed to Japan following a 8.9 earthquake and tsunami to render humanitarian assistance and disaster relief as directed, March 12, 2011

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ลอยด์ ออสติน อาจอนุมัติให้เรือบรรทุกเครื่องบิน ยูเอสเอส โรนัลด์ เรแกน (USS Ronald Reagan) ซึ่งเป็นเรือบรรทุกเครื่องบินของสหรัฐฯ ลำเดียวที่ประจำการอยู่ในแถบเอเชียแปซิฟิก ย้ายไปประจำการในตะวันออกกลาง ในวันพฤหัสบดีนี้

สื่อวอลสตรีท เจอนัล รายงานเรื่องนี้เป็นแห่งแรก ซึ่งเจ้าหน้าที่ด้านกลาโหมของสหรัฐฯ สองคน เปิดเผยกับวีโอเอว่า การเคลื่อนย้ายเรือยูเอสเอส โรนัลด์ เรแกน มีจุดประสงค์เพื่อสนับสนุนการถอนทหารอเมริกันออกจากอัฟกานิสถาน

การเคลื่อนย้ายครั้งนี้หมายความว่า สหรัฐฯ จะไม่มีเรือบรรทุกเครื่องบินประจำการในแถบเอเชียแปซิฟิกในช่วงนี้ แต่ในขณะเดียวกัน กองเรือบรรทุกเครื่องบินเอชเอ็มเอส ควีนเอลิซาเบ็ธ (HMS Queen Elizabeth) ของอังกฤษ ซึ่งมีทหารนาวิกโยธินสหรัฐฯ หลายร้อยคน และเครื่องบินรบเอฟ-35 ของกองทัพสหรัฐฯ 10 ลำ ร่วมประจำการอยู่ด้วยนั้น กำลังเดินทางมุ่งหน้าไปยังแถบเอเชียแปซิฟิกแล้วเช่นกัน

สื่อยูเอสเอ็นไอนิวส์ (USNI News) รายงานว่า ครั้งนี้จะเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี ค.ศ.2003 ที่กองเรือจู่โจมและเครื่องบินรบจากฐานทัพสหรัฐฯ ในญี่ปุ่น ถูกส่งไปประจำการในตะวันออกกลาง ซึ่งในครั้งนั้น เรือบรรทุกเครื่องบิน ยูเอสเอส คิตตี้ฮอว์ก (USS Kitty Hawk) ถูกส่งไปยังอ่าวเปอร์เซียเพื่อช่วยสนับสนุนสงครามในอิรัก

ที่ผ่านมา กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ได้เน้นย้ำความสำคัญของภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก ซึ่งสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ด้านกลาโหมแห่งชาติของสหรัฐฯ เมื่อปี ค.ศ.2018 ที่ถือว่าการแข่งขันทางทหารกับจีนและรัสเซียในภูมิภาคนี้คือภารกิจสำคัญที่สุด

อย่างไรก็ตาม เมื่อเดือนเมษายน ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ประกาศว่าสหรัฐฯ จะถอนทหารอเมริกันทั้งหมดออกจากอัฟกานิสถานภายในวันที่ 11 กันยายนปีนี้ ทำให้มีความจำเป็นที่ต้องมีเรือบรรทุกเครื่องบินของสหรัฐฯ ประจำการในตะวันออกกลางเพื่อสนับสนุนทางอากาศต่อภารกิจนี้

ทั้งนี้ เรือยูเอสเอส โรนัลด์ เรแกน จะไปทำหน้าที่ต่อจากเรือบรรทุกเครื่องบิน ยูเอสเอส ดไวท์ ดี ไอเซนฮาวเวอร์ (USS Dwight D. Eisenhower) ที่ประจำการในตะวันออกกลางมานานกว่า 3 เดือน แต่ยังไม่มีการยืนยันว่าเรือยูเอสเอส ดไวท์ ดี ไอเซนฮาวเวอร์ จะยังคงประจำการอยู่ในบริเวณนั้นต่อไปหรือไม่

ทางโฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ จอห์น เคอร์บี ปฏิเสธที่จะยืนยันเรื่องการเคลื่อนย้ายเรือบรรทุกเครื่องบินลำนี้ โดยระบุว่า เพนตากอนจะยังไม่เปิดเผยยุทธศาสตร์ทางการทหารดังกล่าวล่วงหน้า แต่สิ่งหนึ่งที่บอกได้คือ รัฐมนตรีออสตินต้องการให้การถอนทหารออกจากอัฟกานิสถานเป็นไปอย่างเรียบร้อย ราบรื่นและปลอดภัย

XS
SM
MD
LG