ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สหรัฐฯ เผยผลการตรวจ 'ป่วยปริศนา' ที่สถานทูตอเมริกันหลายแห่ง


Tourists take a ride in a vintage car as they pass the U.S. embassy in Havana, Cuba, March 18, 2019.
Tourists take a ride in a vintage car as they pass the U.S. embassy in Havana, Cuba, March 18, 2019.

รายงานการตรวจสอบของรัฐบาลสหรัฐฯ เปิดเผยว่า 'แรงสั่นสะเทือนจากคลื่นวิทยุ' อาจเป็นสาเหตุของอาการป่วยปริศนาของเจ้าหน้าที่การทูตอเมริกันและครอบครัวของพวกเขาที่สถานทูตหลายแห่งทั่วโลก

คณะกรรมการของสถาบันวิทยาศาสตร์ วิศวกรรมศาสตร์ และการแพทย์แห่งชาติ ระบุในรายงานเมื่อวันเสาร์ว่า แรงสั่นสะเทือนจากคลื่นวิทยุน่าจะเป็นสาเหตุที่เป็นไปได้มากที่สุดของอาการป่วยดังกล่าว ซึ่งส่งผลกระทบร่างกาย จิตใจ และปัจจัยทางสังคมอื่น ๆ ชองบุคคลที่ได้รับผลกระทบจากอาการป่วยปริศนานี้

ข่าวเรื่องการล้มป่วยของเจ้าหน้าที่การทูตอเมริกันและครอบครัวเริ่มปรากฎตามสื่อต่าง ๆ เมื่อปี ค.ศ. 2016 เริ่มจากสถานทูตอเมริกันในกรุงฮาวานา คิวบา โดยมีการเรียกอาการป่วยประหลาดนั้นว่า "ฮาวานาซินโดรม" ต่อมามีรายงานว่าเจ้าหน้าที่การทูตอเมริกันและครอบครัวที่สถานทูตสหรัฐฯ ในประเทศอื่น ๆ รวมทั้งจีน

เมื่อปี 2016 มีรายงานว่าเจ้าหน้าที่สถานทูตสหรัฐฯ ในคิวบา และครอบครัว รวมจำนวน 22 คน มีการเจ็บป่วยปริศนา เช่น สูญเสียการได้ยิน ปวดเวียนศีรษะ มีปัญหาด้านการทรงตัว อ่อนเพลีย มีปัญหาด้านการรับรู้ และมีปัญหาการนอนหลับ ซึ่งอาการเหล่านี้เกิดขึ้นมานานราว 10 เดือน

ทางฝั่งรัฐบาลคิวบาปฏิเสธความเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ดังกล่าว และได้ร่วมมือกับรัฐบาลสหรัฐฯ รวมทั้งจัดตั้งหน่วยงานเพื่อสอบสวนเหตุการณ์ดังกล่าว

แถลงการณ์ของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ เมื่อวันเสาร์ แสดงความยินดีต่อรายงานการตรวจสอบชิ้นนี้ เพื่อนำไปสู่กระบวนการวิเคราะห์ข้อมูลที่จะช่วยให้ประเมินสถานการณ์ที่เกิดขึ้นได้ต่อไป

อย่างไรก็ตาม รายงานชิ้นนี้มิได้ระบุว่าใครอยู่เบื้องหลังการโจมตีด้วยคลื่นวิทยุปริศนานี้

XS
SM
MD
LG