ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สหรัฐฯ ขับไล่นักการทูต 15 คนกลับคิวบา สังเวยเหตุโจมตีปริศนา


ทางการสหรัฐอเมริกา ขับไล่เจ้าหน้าที่สถานทูตคิวบา 15 คน ที่ประจำการ ณ สถานทูตคิวบา ประจำกรุงวอชิงตัน ไม่กี่วันหลังรัฐบาลสหรัฐฯ ประกาศลดจำนวนเจ้าหน้าที่สถานทูตสหรัฐฯ ประจำกรุงฮาวานา เมืองหลวงของคิวบา ให้เหลือเพียงเจ้าหน้าที่สถานทูตที่จำเป็นต่อการประสานงานทางการทูตและด้านกงสุล พร้อมทั้งประกาศเตือนพลเมืองสหรัฐฯให้หลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังประเทศคิวบา

ทางรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ Rex Tillerson ได้กล่าวในแถลงการณ์ต่อเรื่องนี้ว่า คำสั่งดังกล่าวมีขึ้นเพื่อสะท้อนถึงความล้มเหลวของรัฐบาลคิวบาในการปกป้องนักการทูตสหรัฐฯ และยังเป็นการลดจำนวนนักการทูตให้เหลือเท่ากันด้วย จนกว่ารัฐบาลคิวบาจะสร้างความเชื่อมั่นให้รัฐบาลสหรัฐฯว่าจะปฏิบัติตามอนุสัญญาเวียนนา

ท่าทีของรัฐบาลสหรัฐฯ มีขึ้นเพื่อตอบโต้รัฐบาลคิวบา ที่เพิกเฉยต่อการป่วยปริศนาของนักการทูตอเมริกันและครอบครัวนับสิบคน ที่ประจำการอยู่ในสถานทูตสหรัฐฯ ประจำกรุงฮาวานา

โดยทีมแพทย์พบว่าเจ้าหน้าที่สถานทูตและครอบครัวจำนวน 22 คน มีการเจ็บป่วยทางร่างกายหลังการโจมตีปริศนา เช่น สูญเสียการได้ยิน ปวดเวียนศีรษะ มีปัญหาด้านการทรงตัว อ่อนเพลีย มีปัญหาด้านการรับรู้ และมีปัญหาการนอนหลับ ซึ่งอาการเหล่านี้เกิดขึ้นมานานราว 10 เดือน

ทางฝั่งรัฐบาลคิวบาปฏิเสธความเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ดังกล่าว และได้ร่วมมือกับรัฐบาลสหรัฐฯรวมทั้งจัดตั้งหน่วยงานเพื่อสอบสวนเหตุโจมตีที่พุ่งเป้าไปที่เจ้าหน้าที่สถานทูตสหรัฐฯ

อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้ ทีมสืบสวนทั้ง 2 ชาติก็ยังไม่พบเบาะแสที่เชื่อมโยงไปถึงสาเหตุและวิธีการโจมตี สหรัฐฯ จึงจำเป็นต้องลดจำนวนเจ้าหน้าที่สถานทูตและครอบครัวลงเพื่อลดความเสี่ยงจากการโจมตีที่เกิดขึ้น

XS
SM
MD
LG