ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ทั่วโลกจดจ่อรอผลเลือกตั้งปธน.สหรัฐฯ


Donald Trump and Joe Biden combo
Donald Trump and Joe Biden combo

นานาชาติจับตาผลเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่ยังไม่รู้ผลที่ชัดเจนแม้ผ่านพ้นหลังวันเลือกตั้ง 3 พฤศจิกายนมาแล้วก็ตาม

จีน

ชาวจีนเฝ้าติดตามผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ อย่างใกล้ชิด หลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ออกมาวิจารณ์ว่า จะมีการโกงการเลือกตั้งเกิดขึ้นในสหรัฐฯ พร้อมกับที่ ปธน.ทรัมป์ยังประกาศชัยชนะไปล่วงหน้า ระหว่างที่คะแนนยังตามหลังอดีตรองประธานาธิบดีโจ ไบเดน คู่แข่งอยู่

รอยเตอร์รายงานมุมมองส่วนหนึ่งของชาวเน็ตจีน ที่ระบุในสื่อสังคมออนไลน์ เว่ยโป๋ (Weibo) บอกว่า ไม่ว่าประธานาธิบดีทรัมป์ จะแพ้หรือชนะในการเลือกตั้งครั้งนี้ ภารกิจสุดท้ายของผู้นำสหรัฐฯ น่าจะเป็นการทำลายความเป็นประชาธิปไตยของอเมริกา บ้างก็ว่าควรปล่อยให้ปธน.ทรัมป์ ชนะเลือกตั้งอีกสมัย และรอดูสหรัฐฯ จมดิ่งลงเหว

ที่ผ่านมา ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯและจีนอยู่ในสถานการณ์ที่เลวร้ายที่สุดในรอบหลายทศวรรษ ตั้งแต่ข้อพิพาทด้านการค้าไปจนถึงการเมือง

อย่างไรก็ตาม ทางการจีนยังไม่ออกมาแสดงความเห็นเกี่ยวกับการเมืองอเมริกาในตอนนี้ มีเพียงเมื่อวันพุธ ที่โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีน หวัง เหวินปิน กล่าวเพียงว่า การเลือกตั้งสหรัฐฯ เป็นกิจการภายในของสหรัฐฯ ซึ่งจีนไม่มีบทบาทในเรื่องนี้

อิหร่าน

ประธานาธิบดีอิหร่าน ฮัสซาน รูฮานี กล่าวว่า อิหร่านไม่สนใจว่าใครจะชนะเลือกตั้งสหรัฐฯ แต่สหรัฐฯจะต้องเคารพและปฏิบัติตามข้อตกลงระหว่างประเทศเป็นสำคัญ

เยอรมนี

รองนายกรัฐมนตรีเยอรมนีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเยอรมนี นายโอลาฟ โชลซ์ กล่าวเมื่อวันพุธ เรียกร้องให้สหรัฐฯนับคะแนนทุกเสียงของชาวอเมริกัน ในการเลือกตั้งครั้งนี้ และว่าอเมริกายังคงเป็นพันธมิตรที่สำคัญของเยอรมนีและสหภาพยุโรป ไม่ว่าผลการเลือกตั้งจะออกมาเป็นอย่างไร

ขณะที่รัฐมนตรีกลาโหมเยอรมนี กล่าวถึงการประกาศชัยชนะของปธน.ทรัมป์ ไปล่วงหน้าเมื่อวันพุธ ว่าเป็นสถานการณ์ที่อัดแน่นไปด้วยความรุนแรง และเป็นเรื่องที่น่ากังวลอย่างยิ่ง

บราซิล

ประธานาธิบดีจาอีร์ โบลโซนาโร แห่งบราซิล ผู้ได้รับการขนานนามว่า ทรัมป์แห่งบราซิล พยายามหลีกเลี่ยงที่จะออกความเห็นว่าใครจะเป็นผู้นำสหรัฐฯคนใหม่ เพียงแต่บอกว่า ตนมีความสัมพันธ์ที่ดีกับปธน.ทรัมป์ และหวังว่าเขาจะได้รับเลือกอีกสมัย และมีรายงานว่าที่ปรึกษาของนายโบลโซนาโรอย่างน้อยสองคน ได้ปรามผู้นำบราซิลในการแสดงความยินดีกับทรัมป์ในการเลือกตั้งเมื่อวันอังคาร ตามรายงานของรอยเตอร์

ออสเตรเลีย

อดีตนายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย มัลคอล์ม เทิร์นบูล เรียกร้องให้นับคะแนนเลือกตั้งสหรัฐฯทุกเสียงก่อนประกาศชัยชนะ หลังจากที่ปธน.ทรัมป์ เรียกร้องให้ยุติการนับคะแนนเลือกตั้งที่ยังไม่เสร็จสิ้น

อังกฤษ

รัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษ โดมินิก ราบบ์ หลีกเลี่ยงที่จะตอบในประเด็นการเลือกตั้งสหรัฐฯ เพียงแต่บอกว่า ยังมีความเชื่อมั่นในระบบประชาธิปไตยของสหรัฐฯ ที่จะให้ผลการเลือกตั้งที่ชัดเจนแน่นอน ซึ่งต้องรอติดตามใกล้ชิด

สโลเวเนีย

นายกรัฐมนตรีสโลเวเนีย ทวีตข้อความสนับสนุนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ให้ชนะการเลือกตั้งเป็นผู้นำอีกสมัย โดยบอกว่า เป็นที่ชัดเจนว่าชาวอเมริกันจะเลือกทรัมป์และไมค์ เพนซ์ ให้บริหารประเทศต่อไปอีก 4 ปี

สื่อทั่วโลกรายงานผลสับสน

วอชิงตันโพสต์ รายงานว่า สื่อในยุโรป ต่างติดตามข่าวการเลือกตั้งอเมริกาใกล้ชิด โดยบอกว่า เป็นสถานการณ์ที่ใกล้จะพังทลายลงแล้ว

ส่วนสื่อของทางการจีน รายงานว่าการเลือกตั้งสหรัฐฯ คล้ายกับการเลือกตั้งของประเทศกำลังพัฒนา และหวังว่าหากไบเดนได้รับชัยชนะ อาจทำให้ความสัมพันธ์ของจีนกับสหรัฐฯดีขึ้นได้

ขณะที่สื่อของทางการรัสเซีย รายงานว่า โจ ไบเดน ไม่มีโอกาสได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งครั้งนี้ ในระหว่างที่สื่อในอเมริกายังรายงานผลการนับคะแนนในสหรัฐฯ ซึ่งยืดเยื้อมาค่อนวัน

ตลาดหุ้นวุ่นวายหลังผลเลือกตั้งยังคลุมเครือ

ตลาดหุ้นสหรัฐฯ เมื่อเปิดการซื้อขายเมื่อวันพุธปรับตัวสับสน จากความกังวลถึงผลการเลือกตั้งที่ล่าช้า และโอกาสที่จะมีการต่อสู้ทางกฎหมายเกี่ยวกับผลการเลือกตั้งที่เพิ่มสูงขึ้นด้วย

XS
SM
MD
LG