ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สรุปผลไม่ได้! 'ทรัมป์-ไบเดน' ยังสูสี - การนับคะเเนนเดินหน้าต่อไป


Philadelphia election workers process mail-in and absentee ballots for the general election, at the Pennsylvania Convention Center, Tuesday, Nov. 3, 2020, in Philadelphia. (AP Photo/Matt Slocum)
Philadelphia election workers process mail-in and absentee ballots for the general election, at the Pennsylvania Convention Center, Tuesday, Nov. 3, 2020, in Philadelphia. (AP Photo/Matt Slocum)

จนถึงเช้ามืดวันพุธตามเวลาท้องถิ่น ของสหรัฐฯ ก็ยังไม่เป็นที่ทราบแน่ชัดว่าระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จากพรรครีพับลิกัน หรืออดีตรองประธานาธิบดีโจ ไบเดน จากพรรคเดโมเแครต ใครจะเป็นผู้ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในปีนี้

ผลการนับคะแนนในหลายรัฐ อาทิเช่น รัฐนอร์ธแคโรไลนา รัฐจอร์เจีย และรัฐเพนซิลเวเนียทางตะวันออกของประเทศ รัฐมิชิแกนและรัฐวิสคอนซินทางตะวันตกตอนกลาง และรัฐแอริโซนาทางตะวันตกเฉียงใต้ยังไม่เสร็จสิ้น เนื่องจากมีบัตรเลือกตั้งทางไปรษณีย์เป็นจำนวนมาก โดยผู้ลงคะแนนจำนวนมากเลือกใช้สิทธิ์เลือกตั้งวิธีนี้ในช่วงที่ไวรัสโควิด-19 ระบาดหนักในสหรัฐฯ

แม้ประธานาธิบดีทรัมป์จะยังมีคะแนนนำในหลายๆ รัฐที่ยังนับคะแนนไม่เสร็จ แต่บัตรเลือกตั้งทางไปรษณีย์จำนวนมากที่ยังไม่ได้นับ และอาจพลิกผลการเลือกตั้งได้ให้นายโจ ไบเดนกลับมาได้เปรียบ เนื่องจากผู้สนับสนุนพรรคเดโมแครตเลือกลงคะแนนเสียงผ่านทางไปรษณีย์มากกว่าผู้สนับสนุนพรรคริพับลิกันเป็นจำนวนมาก

USA, Washington, U.S. President Donald Trump speaks about early results from the 2020 U.S. presidential election in the East Room of the White House
USA, Washington, U.S. President Donald Trump speaks about early results from the 2020 U.S. presidential election in the East Room of the White House

แม้ผลการเลือกตั้งจะยังไม่เป็นที่แน่ชัด แต่ทรัมป์ก็ประกาศถึงความเชื่อมั่นในชัยชนะของตนจากทำเนียบขาวแล้ว เขายังอ้างด้วยว่า "มีการโกงครั้งใหญ่ในประเทศ" โดยทนายของพรรครีพับลิกันจะยื่นขอให้ศาลสูงสุดออกคำสั่งระงับการนับคะแนนในรัฐจอร์เจีย รัฐนอร์ธแคโรไลนา รัฐเพนซิลเวเนีย รัฐมิชิแกน และรัฐวิสคอนซิน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นรัฐที่ทรัมป์ยังมีคะแนนนำ แต่ไบเดนก็อาจพลิกกลับมาชนะจากบัตรลงคะแนนที่ยังไม่ได้นับจากเขตเมืองใหญ่ซึ่งเป็นฐานเสียงสำคัญของพรรคเดโมแครต

ทรัมป์ยังทวีตข้อความว่า "เมื่อคืนผมมีคะแนนนำแน่นอนในรัฐสำคัญหลายๆรัฐที่เป็นฐานเสียงของพรรคเดโมแครต แต่เมื่อเริ่มมีการนับกองบัตรลงคะแนนที่มาจากไหนก็ไม่รู้ รัฐที่ผมมีคะแนนนำก็เริ่มหายไปทีละรัฐอย่างน่าอัศจรรย์ มันแปลกมากๆ และพวกสำนักโพลก็ทำนายผลผิดพลาดโดยสิ้นเชิง"​

ทางทวิตเตอร์ขึ้นแถบเตือนทวีตดังกล่าวของทรัมป์ว่า มีเนื้อหาที่ "เป็นที่ถกเถียงและอาจทำให้เข้าใจผิดได้"

ด้านคณะหาเสียงของไบเดนกล่าวว่า ความพยายามระงับการนับคะแนนเสียงของผู้นำสหรัฐฯ คนปัจจุบันเป็นการพยายามพรากสิทธิลงคะแนนเสียงล่วงหน้าของชาวอเมริกัน "อย่างรุนแรง"

อย่างไรก็ตาม ทรัมป์เรียกร้องให้มีการยุติการนับคะแนนแม้ขณะนี้เขายังมีคะแนนของคณะผู้เลือกตั้งตามหลังไบเดนอยู่ และทั้งคู่ยังมีมีใครได้คะเเนนจากคณะผู้เลือกทั้งนี้ ถึง 270 เสียง

ผู้ที่จะดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี จะต้องได้คะแนนของคณะผู้เลือกตั้งอย่างน้อย 270 เสียงจากทั้งหมด 538 เสียง

ทางด้านไบเดนก็ขอบคุณผู้สนับสนุนของเขาจากเมืองวิลมิงตัน รัฐเดลาแวร์ ที่เขาพักนักอยู่ และแสดงความมั่นใจว่าเขาจะชนะการเลือกตั้ง อย่างไรก็ตาม ไบเดนก็เตือนผู้สนับสนุนว่าให้ "ใจเย็นๆ" ท่ามกลางการนับคะแนนในรัฐสำคัญหลายรัฐที่เขายังมีคะแนนตามหลังทรัมป์

สรุปความคืบหน้าส่วนอื่นๆด้านการเมืองและการเลือกตั้งที่สำคัญ

ผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการชี้ว่าเดโมเเครตอยู่ในเส้นทางที่จะคุมเสียงข้างมากในสภาผู้เเทนราษฎรอีกครั้งหนึ่ง ตามคาด

ในขณะเดียวกัน ยังไม่สามารถสรุปได้ว่ารีพับลิกันสามารถคุมเสียงข้างมากในวุฒิสภาเช่นเดิมหรือไม่

แต่อย่างน้อย วุฒิสมาชิก มิทช์ แม็คคอนเนล ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภา ยังสามารถรักษาเก้าอี้ของตนได้เป็นสมัยที่ 7 โดยสมัยของการดำรงตำแหน่ง ส.ว. มีระยะเวลา 6 ปี

การวิเคราะห์ผลของ exit poll โดย Edison Research พบว่า หากเทียบกับการเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อ 4 ปีก่อน ทรัมป์ได้การสนับสนุนเพิ่มขึ้นในทุกกลุ่มสีผิว ทั้งชายและหญิง ยกเว้นกลุ่มคนผิวขาวที่เป็นผู้ชาย

หน่วยงานสืบสวนกลางสหรัฐฯหรือเอฟบีไอกำลังสืบสวนรายงานที่ระบุว่า มีการโทรศัพท์หาประชาชนโดยพยายามชักจูงให้คนไม่ออกไปใช้สิทธิ์ในบางรัฐ อย่างไรก็ตามไม่มีสัญญาณว่าเกิดความผิดปกติในวงกว้างอย่างที่หลายคนกังวล

รักษาการรัฐมนตรีกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิ เเชด วูล์ฟ กล่าวกับผู้สื่อข่าววันอังคารว่า ไม่พบสิ่งบ่งชี้ว่าต่างชาติสามารถแทรกแซงการเลือกตั้งอเมริกันสำเร็จ

XS
SM
MD
LG