ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เหตุใด 'โจ ไบเดน' ถึงออกมาแถลงก่อนทราบผลการเลือกตั้ง?


Biden Delaware
Biden Delaware

อดีตรองประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้ท้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรคเดโมแครต เป็นคนแรกที่ออกมาแถลงกับผู้สนับสนุนของเขาจากบ้านเกิดที่เมืองวิลมิงตัน รัฐเดลาแวร์ เมื่อราวเที่ยงคืนของวันพุธ โดยประเด็นการแถลงของเขาคือขอให้ผู้สนับสนุนอดทนรอผลการนับคะแนน ไม่ใช่การประกาศชัยชนะหรือยอมรับความพ่ายแพ้ตามปกติที่ผู้ท้าชิงมักออกมาประกาศในคืนวันเลือกตั้ง

ประเด็นนี้ สำนักข่าว The Associated Press อธิบายว่า เหตุผลหนึ่งก็คือ ผลการนับคะแนนในหลายรัฐสำคัญที่จะชี้ชะตาผลการเลือกตั้งยังไม่เสร็จสิ้น ในขณะเดียวกัน ไบเดนก็ยังต้องการให้กำลังใจผู้สนับสนุนของตนให้ "เชื่อมั่น" ต่อไป

แม้การขอให้ผู้สนับสนุน "ใจเย็นๆ" จะเกิดขึ้นได้เมื่อผลการนับคะแนนมีการติดขัด แต่โดยปกติแล้วผู้ลงสมัครรับเลือกตั้งจะให้ทีมงานแคมเปญหาเสียงกล่าวกับผู้สนับสนุนแทน แต่เมื่อคืนที่ผ่านมา ไบเดนกลับเลือกเป็นผู้แถลงด้วยตนเอง

เมื่อสี่ปีที่แล้ว ฮิลลารี คลินตัน ผู้ท้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรคเดโมแครตในขณะนั้น มอบหมายให้จอห์น โพเดสตา หัวหน้าทีมแคมเปญ กล่าวกับผู้สนับสนุนของเธอที่รอติดตามผลให้กลับไปพักผ่อนที่บ้านก่อน โดยในขณะนั้นคลินตันยังไม่ยอมรับความพ่ายแพ้แต่อย่างใด

จุดที่น่าสังเกตอีกจุดหนึ่งคือการใช้คำแถลงของไบเดน โดยเขากล่าวกับผู้สนับสนุนว่า "ถ้าบัตรเลือกตั้งทุกใบยังไม่ถูกนับ มันก็ยังไม่จบลงหรอกครับ แต่เราก็รู้สึกดี [ถึงผลการนับคะแนน] ในตอนนี้แล้ว"

ผู้ช่วยของไบเดนกล่าวว่า เขาคาดหวังว่าไบเดนจะกล่าวอะไรเพื่อตนเอง เนื่องจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ อาจออกมาแถลงในคืนนั้นด้วยเช่นกัน พวกเขามองว่า ไบเดนไม่น่ายอมให้ความสนใจไปอยู่ที่ทรัมป์แทน และทันทีที่ไบเดนแถลงเสร็จ ทรัมป์ทวีตข้อความประกาศว่าเขาจะขึ้นแถลงเช่นกัน

XS
SM
MD
LG