ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'เลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ 2020' เริ่มอย่างเป็นทางการจันทร์นี้ที่รัฐไอโอวา


Democratic Presidential Hopefuls Woo Iowa Voters Ahead of 2020 Caucus
Democratic Presidential Hopefuls Woo Iowa Voters Ahead of 2020 Caucus

การลงคะแนนเลือกตั้งตัวแทนพรรคการเมืองที่จะลงชิงชัยในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ประจำปีนี้ กำลังจะเริ่มขึ้นอย่างเป็นทางการเมื่อรัฐไอโอวาจัดการเลือกตั้งขั้นต้นแบบคอคัส (Caucus) เป็นรัฐแรกในวันจันทร์ที่ 3 ก.พ.นี้

ในการเลือกตั้งขั้นต้นแบบคอคัสนี้ ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งจะเดินทางไปร่วมประชุมตามสถานที่ที่รัฐบาลส่วนท้องถิ่นจัดไว้ให้มากกว่า 1,000 แห่งภายในวันเดียวกัน เพื่อพูดคุยหารือกันก่อนที่จะประกาศอย่างชัดเจนและเปิดเผยว่า แต่ละสถานที่ประชุมนั้นจะเลือกผู้ลงสมัครคนใดของพรรคให้เป็นตัวแทนพรรคในการเลือกตั้งประธานาธิบดี

ซึ่งต่างจากการเลือกตั้งขั้นต้นแบบไพรมารี (Primary) ที่ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งเดินเข้าคูหาเพื่อกาชื่อคนที่ตนเลือก

ในปี 2020 นี้ มี 6 รัฐในสหรัฐฯ ที่จัดการเลือกตั้งแบบคอคัส ได้แก่ ไอโอวา เนวาดา เคนตักกี ฮาวาย นอร์ธดาโกตา และไวโอมิง ขณะที่เหลืออีกกว่า 40 รัฐจะจัดการเลือกตั้งแบบไพรมารี

ความสำคัญของคอคัสในรัฐไอโอวานั้น นอกจากจะเป็นการเริ่มการลงคะแนนเลือกตั้งอย่างเป็นทางการแล้ว ยังถือเป็นปัจจัยที่ช่วยบ่งชี้ถึงคะแนนนิยมที่แท้จริงของผู้สมัครแต่ละคนด้วย

สำหรับปีนี้ความสนใจของประชาชนนั้นไปอยู่ที่บรรดาผู้สมัครจากพรรคเดโมแครตว่าใครที่จะกลายเป็นตัวแทนพรรคในการลงชิงชัยกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งน่าจะกลายเป็นตัวแทนของพรรครีพับลิกันแบบไร้คู่แข่ง

โดยผลการสำรวจล่าสุดของ CBS News /YouGov ชี้ว่า อดีตรองประธานาธิบดี โจ ไบเด้น และ วุฒิสมาชิก เบอร์นี แซนเดอร์ส มีคะแนนนำผู้สมัครคนอื่น ๆ ที่ 25% เท่ากัน

ต่อจากการเลือกตั้งขั้นต้นแบบคอคัสที่รัฐไอโอวา ก็จะเป็นการเลือกตั้งขั้นต้นแบบไพรมารีหรือการเข้าคูหาเลือกตั้ง ที่รัฐนิวแฮมเชอร์ ในวันที่ 11 ก.พ.

จากนั้นก็จะเข้าสู่การเลือกตั้งสำคัญในวันที่ 3 มีนาคม ซึ่งเรียกกันว่า "Super Tuesday" เนื่องจากมีการจัดการเลือกตั้งขั้นต้นใน 14 รัฐ รวมถึงรัฐใหญ่ ๆ อย่าง รัฐเท็กซัส และรัฐแคลิฟอร์เนียด้วย

XS
SM
MD
LG