ลิ้งค์เชื่อมต่อ

วิเคราะห์: ครบรอบสามปี ทรัมป์ชนะเลือกตั้ง กับ มรสุม ‘ไต่สวนขอถอดถอน’


Election 2020 Trump
Election 2020 Trump

วันศุกร์ที่จะถึงนี้ จะครบรอบสามปี วันที่โดนัลด์ ทรัมป์ ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ขณะที่การเมืองอเมริกันถึงจุดเข้มข้นที่สุดในรอบหลายปี

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:49 0:00

ประธานาธิบดีทรัมป์ กำลังเผชิญหน้ากับ การตรวจสอบเพื่อขอถอดถอนตน โดยฝ่ายเดโมแครตที่คุมสภาผู้แทนราษฎรอยู่ในขณะนี้
ส่วนตัวโดนัลด์ ทรัมป์ เองก็กำลังเตรียมตัวลงแข่งเป็นประธานาธิบดีอเมริกันอีกสมัยหนึ่ง

หัวใจสำคัญของการไต่สวน ของฝ่ายเดโมแครต อยู่ที่ บทบาทของทรัมป์ ในฐานะประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่ขอให้ยูเครน ขุดคุ้ยข้อมูลที่อาจให้ร้ายกับ อดีตรองประธานาธิบดี โจ ไบเด้น และลูกชาย นายฮันเตอร์ ไบเด้นที่เคยเป็นผู้บริหารธุรกิจพลังงาน ในยูเครน

หากพิจารณาว่า โจ ไบเด้น คือตัวเก็งคนหนึ่ง ที่อาจได้เป็นตัวแทนพรรคเดโมแครต ในการลงเลือกตั้งแข่งกับทรัมป์ปีหน้า การไต่สวนขอถอดถอนประธานาธิบดีทรัมป์ ครั้งนี้ จึงผูกพัน อย่างยิ่งกับการชิงชัยเพื่อ ครองทำเนียบขาว ในฐานะหัวหน้าฝ่ายบริหาร
ขณะนี้ ความนิยมในตัวประธานาธิบดี ทรัมป์ อยู่ในระดับสูงกว่าร้อยละ 40 เท่านั้น ถือว่าค่อนข้างต่ำ สำหรับประธานาธิบดีอเมริกันที่เผชิญศึกเลือกตั้งและศึกไต่สวนขอถอดถอน

ในเวลาเดียวกัน คนจำนวนมากขึ้นสนับสนุนกระบวนการขอถอดถอนประธานาธิบดีทรัมป์ ตามข้อมูลของการสำรวจความคิดเห็นประชาชน

โพลล์ล่าสุดของ RealClear Politics ชี้ว่าร้อยละ 51 ของผู้ตอบแบบสอบถามชาวอเมริกันหนุนการไต่สวนขอถอดถอนทรัมป์ ส่วนร้อยละ 42 คัดค้านกระบวนการดังกล่าว
นักวิเคราะห์การเมืองจาก RealClear Politics จอห์น ฟีห์เฮอรี ระบุว่า อย่าเพิ่งด่วนสรุปอะไรจากภาพการสั่นคลอนของอนาคตทางการเมืองของโดนัลด์ ทรัมป์ เพราะฐานเสียงของเขาแข็งแกร่งมาก

เขาบอกว่านักวิเคราะห์หลายคน มองข้ามความสามารถของโดนัลด์ ทรัมป์ ที่ดึงดูดพลังสนับสนุนที่มาจากความรู้สึกเบื้องลึกของคนได้

นอกจากนี้ จอห์น ฟีห์เฮอรี กล่าวว่าโดนัลด์ ทรัมป์ทำตามหลายสิ่งที่เขาสัญญาไว้กับผู้หาเสียง และยังมีแรงหนุนจากภาพทางเศรษฐกิจของประเทศที่ดูดี
อย่างไรก็ตาม ซูซาน เพจ นักวิเคราะห์การเมืองของสื่อ USA Today กล่าวว่า ประธานาธิบดีทรัมป์ ทุ่มเทพลังในการสร้างความแข็งแกร่งต่อความนิยมของตน ในกลุ่มผู้สนับสนุนที่ชื่นชอบตน ตั้งแต่แรก และไม่ได้พยายามขยายฐานสียงให้กว้างไปกว่าคนกลุ่มนี้

ตัวแปรทางการเมืองตอนนี้ยังไม่นิ่ง และยังเร็วเกินไปที่จะทราบว่า ศึกไต่สวนขอถอดถอนทรัมป์จะมีผลอย่างไรต่อการเลือกตั้ง

หากพิจารณาถึงผลการเลือกตั้งย่อยๆ ที่เกิดขึ้นในหลายรัฐ ผู้ติดตามการเมืองอาจเห็นสัญญาณบางอย่าง กล่าวคือ นักการเมืองเดโมเครตดึงเสียงสนับสนุนได้ดี จากผู้คนที่อยู่ชานเมืองในรัฐเวอร์จิเนียเคนตัคกี้ และเพนซิลเวเนีย

แต่ก็ยังพอจะมีสัญญาณที่น่าพอใจ ในวาระแห่งการครบรอบสามปีแห่งชัยชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดี เพราะโพลล์ของ สื่อ New York Times และ Siena College ระบุว่า ในรัฐที่มีเสียงก้ำกึ่งระหว่างเดโมแครตและรีพับลิกัน โอกาสของ โดนัลด์ ทรัมป์ ในรัฐเหล่านั้นที่จะกำชัย ยังคงมีอยู่ไม่น้อย

XS
SM
MD
LG