ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อเมริกาเครียด! เมื่อ 'ปูติน' แซว "รัสเซียจะแทรกแซงเลือกตั้งสหรัฐฯ ปีหน้า"


Russian President Vladimir Putin
Russian President Vladimir Putin

เจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงของสหรัฐฯ หัวเราะไม่ออกกับคำพูดทีเล่นทีจริงของประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิเมียร์ ปูติน ที่ว่ารัสเซียอาจแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในปีหน้า

ปธน.ปูติน กล่าวที่การประชุมด้านเศรษฐกิจที่กรุงมอสโกในวันพุธ ปฏิเสธข้อกล่าวหาว่ารัสเซียมีส่วนเกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ เมื่อปี 2016 ที่ โดนัลด์ ทรัมป์ เป็นผู้ชนะ รวมถึงการเลือกตั้งกลางเทอมเมื่อปีที่แล้ว ว่าเป็นเรื่องเหลวไหล เมื่อพิจารณาว่าสถานการณ์การเมืองในสหรัฐฯ ขณะนี้ กำลังกัดกร่อนความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ กับรัสเซียไปด้วย

อย่างไรก็ตาม ปธน.ปูติน กล่าวติดตลกว่า "ผมจะบอกความลับอะไรให้ทราบ ใช่ เราจะแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในปีหน้าอย่างแน่นอน เพื่อนำความสนุกอย่างสุดแสนมาสู่พวกคุณ แต่อย่าเพิ่งบอกใครละกัน"

แต่ดูเหมือนเจ้าหน้าที่ด้านข่าวกรองและความมั่นคงของสหรัฐฯ จะไม่ตลกไปด้วย โดยยืนยันว่า มีปัจจัยบ่งชี้ว่ารัสเซียอาจจะพยายามแทรกแซงการเลือกตั้งสหรัฐฯ ในปีหน้าจริง ๆ โดยเฉพาะระบบการเลือกตั้งที่ต้องเชื่อมต่อกับเครือข่ายอินเทอร์เน็ต

จีนเน็ต แมนฟรา ผู้ช่วยผู้อำนวยการสำนักงานความมั่นคงทางไซเบอร์ของสหรัฐฯ หรือ CISA กล่าวกับ VOA เกี่ยวกับคำพูดของผู้นำรัสเซียว่า ขณะนี้สหรัฐฯ ได้เตรียมความพร้อมทุกอย่างที่จำเป็นในการรับมือภัยคุกคามทางไซเบอร์ในการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในปีหน้า และว่า ชาวอเมริกันที่จะเดินเข้าคูหาเลือกตั้งสามารถสบายใจได้ เพราะขณะนี้ได้มีการติดตั้งระบบตรวจสอบเครือข่ายเทคโนโลยีการเลือกตั้งที่จะนำมาใช้ใน 50 รัฐ รวมทั้งเครือข่ายการสื่อสารระหว่างเจ้าหน้าที่เลือกตั้งในทุกระดับ

คุณแมนฟราแสดงความมั่นใจว่า ผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในปีหน้าจะยุติธรรมที่สุดสำหรับชาวอเมริกัน




XS
SM
MD
LG