ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ศก.สหรัฐฯ เข้าสู่ภาวะถดถอยอย่างเป็นทางการ


US Capitol
US Capitol
please wait

No media source currently available

0:00 0:06:01 0:00

สำนักวิจัยเศรษฐกิจแห่งชาติสหรัฐฯ ประกาศอย่างเป็นทางการในวันอังคารตามเวลาท้องถิ่นว่า เศรษฐกิจของประเทศเข้าสู่ภาวะถดถอยมาตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาแล้ว

คณะกรรมการของสำนักวิจัยเศรษฐกิจแห่งชาติสหรัฐฯ (National Bureau of Economic Research) ซึ่งมีหน้าที่ออกประกาศเรื่องนี้ กล่าวว่า นิยามของคำว่าการถดถอยนั้นหมายถึง การลดลงของกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่ดำเนินติดต่อกันเป็นเวลานานกว่าเพียงไม่กี่เดือน

คณะกรรมการระบุในแถลงการณ์ว่า ก่อนการประกาศภาวะเศรษฐกิจถดถอยนี้ ได้มีการประเมินความรุนแรงของการหดตัวต่างๆ และระยะเวลาของการหดตัว รวมทั้งพิจารณาว่า การลดลงของกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่ว่านี้ เกิดขึ้นทั่วประเทศเพียงใดด้วย

แถลงการณ์ยังชี้ด้วยว่า ผลผลิตมวลรวมในประเทศของสหรัฐฯ ลดลงร้อยละ 4.8 ในไตรมาสแรกของปีนี้ ขณะที่อัตราการว่างงานพุ่งสูงจากร้อยละ 3.5 ในเดือนกุมภาพันธ์ ไปเป็นร้อยละ 14.7 ในเดือนเมษายน ก่อนที่จะปรับตัวดีขึ้นเล็กน้อยเป็นร้อยละ 13.3 ในเดือนพฤษภาคม

นักเศรษฐศาสตร์บางรายเชื่อว่า ภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่เกิดขึ้นในสหรัฐฯ ในเวลานี้จะไม่ดำเนินเป็นระยะเวลานาน หลังกิจกรรมบางส่วนเริ่มเปิดทำการและแรงงานเริ่มกลับเข้าทำงานบ้างแล้ว

อย่างไรก็ดี โอกาสที่จะเกิดการระบาดของโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่รอบสองเป็นปัจจัยที่ทำให้เกิดความไม่แน่นอน และบางฝ่ายเชื่อว่า หากโควิด-19 กลับมาระบาดเป็นวงกว้างอีกครั้ง เศรษฐกิจของสหรัฐฯ น่าจะต้องใช้เวลาอย่างน้อย 2 ปีกว่าจะฟื้นตัวได้

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ธนาคารโลกเปิดเผยการคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจโลกในปีนี้น่าจะหดตัวร้อยละ 5.2 ซึ่งถือเป็นภาวะการถดถอยที่รุนแรงที่สุดนับตั้งแต่หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 เป็นต้นมา ขณะที่การระบาดใหญ่ทั่วโลกของโควิด-19 และวิกฤติเศรษฐกิจที่ตามมาน่าจะทำให้ประชากรทั่วโลกหลายล้านคนต้องประสบปัญหาภาวะยากจนรุนแรงด้วย

XS
SM
MD
LG