ลิ้งค์เชื่อมต่อ

คาดขุนคลังสหรัฐฯ จับมือรัฐมนตรีพาณิชย์ เยือนจีนเร็วๆ นี้


FILE - Treasury Secretary Janet Yellen testifies before the Senate Finance Committee, March 16, 2023, on Capitol Hill in Washington.
FILE - Treasury Secretary Janet Yellen testifies before the Senate Finance Committee, March 16, 2023, on Capitol Hill in Washington.

ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า รัฐบาลกรุงวอชิงตันและกรุงปักกิ่งกำลังหารือกันเรื่องกำหนดการเยือนจีนของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังสหรัฐฯ แจเน็ต เยลเลน และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ จีนา ไรมอนโด ที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในเร็ววันนี้

จอห์น เคอร์บี โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐฯ ยืนยันว่า กำลังมีการพิจารณากำหนดการเยือนดังกล่าว "เรากำลังหารือกับจีนเรื่องการเยือนของรัฐมนตรีเยลเลนและรัฐมนตรีไรมอนโด เพื่อหารือในประเด็นเศรษฐกิจ"

หากการเยือนครั้งนี้เกิดขึ้นจริง จะถือเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงสุดของสหรัฐฯ ที่เดินทางเยือนจีนนับตั้งแต่ความสัมพันธ์ของสองประเทศตึงเครียดอีกครั้งเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ จากประเด็นเรื่องบอลลูนสอดแนมเหนือน่านฟ้าอเมริกา

ก่อนหน้านี้ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ แอนโทนี บลิงเคน ยกเลิกกำหนดการเยือนกรุงปักกิ่งในนาทีสุดท้าย หลังจากที่สหรัฐฯ ยิงบอลลูนตก ซึ่งอเมริกาเชื่อว่าเป็นบอลลูนสอดแนมของจีน

จอห์น เคอร์บี กล่าวว่า การเยือนจีนของบลิงเคนถูกเลื่อนออกไปอย่างไม่มีกำหนด แต่ยังไม่ได้ถูกยกเลิก "เรายังต้องการให้รัฐมนตรีบลิงเคนเดินทางไปยังปักกิ่ง" และ "เป็นสิ่งสำคัญที่ต้องเปิดช่องทางการสื่อสารระหว่างสองประเทศเอาไว้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเวลาที่มีความตึงเครียดสูงเช่นนี้"

  • ที่มา: เอเอฟพี
XS
SM
MD
LG