ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สหรัฐฯ เร่งหาแรงหนุนลงโทษจีนกรณีช่วยเหลือรัสเซียในสงครามยูเครน


Russia Ukraine War Biden China
Russia Ukraine War Biden China

สหรัฐฯ กำลังหาเสียงสนับสนุนจากชาติพันธมิตรเพื่ออาจนำไปสู่การประกาศมาตรการลงโทษจีน หากรัฐบาลปักกิ่งจัดหาความช่วยเหลือด้านการทหารให้แก่รัสเซียในการทำสงครามกับยูเครน อ้างอิงจากแหล่งข่าวในรัฐบาลสหรัฐฯ และแหล่งข่าวอื่น ๆ ตามรายงานของรอยเตอร์

คาดว่าการหารือในเรื่องนี้ซึ่งยังอยู่ในช่วงเริ่มต้นจะได้รับการสนับสนุนจากหลายประเทศ รวมทั้งกลุ่ม จี7 เพื่อนำไปสู่มาตรการลงโทษอย่างใดอย่างหนึ่ง อย่างไรก็ตาม ยังไม่ชัดเจนว่ามาตรการลงโทษใดที่รัฐบาลสหรัฐฯ อาจเสนอให้ใช้กับจีน

สหรัฐฯ และชาติพันธมิตรเอ่ยปากในช่วงไม่กี่สัปดาห์มานี้ว่า จีนอาจกำลังพิจารณาส่งอาวุธให้รัสเซีย แต่มิได้แสดงหลักฐานในเรื่องนี้ ขณะที่จีนออกมาปฏิเสธ

ที่ผ่านมา สหรัฐฯ ได้กล่าวเตือนจีนหลายครั้งในหลายระดับ รวมทั้งการเอ่ยปากโดยตรงระหว่างประธานาธิบดีโจ ไบเดน กับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เมื่อไม่นานนี้

แหล่งข่าวเผยกับรอยเตอร์ว่า เจ้าหน้าที่รัฐบาลชาติตะวันตกกำลังร่างมาตรการต่าง ๆ ที่อาจนำมาใช้กับปักกิ่ง โดยประเทศหลัก ๆ ที่เข้าร่วม คือกลุ่มเดียวกับที่ประกาศใช้มาตรการลงโทษต่อรัสเซียในช่วงเริ่มต้นของสงครามในยูเครนเมื่อหนึ่งปีก่อน

คาดว่าประเด็นเรื่องบทบาทของจีนในสงครามยูเครนจะถูกหยิบยกมาหารือในการประชุมระหว่างปธน.ไบเดน กับนายกรัฐมนตรีเยอรมนี โอลาฟ โชลซ์ ที่ทำเนียบขาวในวันศุกร์นี้ รวมทั้งที่เวทีการประชุมระดับรัฐมนตรีที่กรุงนิวเดลีในวันพุธและวันพฤหัสบดีนี้ ซึ่งมีรัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐฯ จีน และรัสเซีย เข้าร่วมประชุมด้วย

FILE - U.S. President Joe Biden, right, stands with Chinese President Xi Jinping before a meeting on the sidelines of the G-20 summit meeting, in Bali, Indonesia, Nov. 14, 2022.
FILE - U.S. President Joe Biden, right, stands with Chinese President Xi Jinping before a meeting on the sidelines of the G-20 summit meeting, in Bali, Indonesia, Nov. 14, 2022.

จีนกับทิศทางสงคราม

สงครามในยูเครนขณะนี้ดำเนินมาจนถึงจุดที่ต้องการอาวุธเสริมกันทั้งสองฝ่าย โดยเชื่อว่ารัสเซียกำลังขาดแคลนกระสุน ซึ่งชาติตะวนัตกเกรงว่าหากจีนยื่นมือเข้าช่วยเหลือรัสเซียอาจทำให้ความได้เปรียบในสงครามถูกโยนไปอยู่กับฝ่ายรัสเซีย

เมื่อสัปดาห์ที่แล้วในโอกาสครบรอบหนึ่งปีสงครามยูเครน แถลงการณ์ของกลุ่ม จี7 ซึ่งมีสหรัฐฯ เป็นผู้ผลักดัน ได้เรียกร้องให้ "ประเทศที่สาม" ยุติการจัดหาความช่วยเหลือด้านอาวุธให้แก่รัสเซียไม่เช่นนั้นอาจเกิดผลลัพธ์ตามมา

แม้แถลงการณ์ดังกล่าวมิได้ระบุชื่อจีนโดยตรง แต่ต่อมาสหรัฐฯ ได้ใช้มาตรการลงโทษกับบุคคลและองค์กรธุรกิจที่ถูกกล่าวหาว่าช่วยรัสเซียหลีกเลี่ยงมาตรการลงโทษจากชาติตะวันตก ซึ่งรวมถึงการจำกัดการส่งออกสินค้าสำคัญไปยังบริษัทในประเทศจีนและประเทศอื่น ๆ เช่น ชิปคอมพิวเตอร์

อย่างไรก็ตาม หนึ่งในความท้าทายสำคัญในการใช้มาตรการลงโทษต่อปักกิ่ง คือการที่พันธมิตรหลายประเทศของสหรัฐฯ ทั้งในเอเชียและยุโรป ต้องพึ่งพาสินค้าจากจีนอย่างมาก รวมทั้งเยอรมนีและเกาหลีใต้

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG