ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สหรัฐฯ-จีน ให้คำมั่นร่วม ‘ประสานความต่าง-ป้องกันความขัดแย้ง’ สองมหาอำนาจ


U.S. Treasury Secretary Janet Yellen meets Chinese Vice Premier Liu He, in Zurich
U.S. Treasury Secretary Janet Yellen meets Chinese Vice Premier Liu He, in Zurich

ขุนคลังสหรัฐฯ และรองนายกรัฐมนตรีจีน ให้คำมั่นในการหารือกันของทั้งสองเมื่อวันพุธ ที่ซูริค สวิตเซอร์แลนด์ ว่าทั้งสองชาติจะทำงานร่วมกันในการแก้ปัญหาเศรษฐกิจและรักษาช่องทางการสื่อสารระหว่าง 2 ประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ของโลกเอาไว้

เจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังสหรัฐฯ และรองนายกรัฐมนตรีจีน หลิว เหอ กล่าวกับผู้สื่อข่าวก่อนการหารือระหว่างกันในวันพุธ โดยเยลเลนกล่าวว่า แม้ทั้งสองประเทศจะมีความขัดแย้งกันในบางประเด็น แต่ทั้งสหรัฐฯ และจีนต่างมีความรับผิดชอบในการบริหารความต่างและป้องกันไม่ให้การแข่งขันขับเคี่ยวกันกลายมาเป็นความขัดแย้ง

ขณะที่รองรัฐมนตรีหลิว กล่าวว่า จีนพร้อมที่จะทำงานร่วมกับสหรัฐฯ เพื่อคงไว้ซึ่งการหารือและการแลกเปลี่ยน (ข้อมูล) และแสวงหาจุดร่วมระหว่างกัน

ทั้งนี้ การพบกันแบบซึ่งหน้าระหว่างรมว.คลังเยลเลน และรองนายกฯ หลิว ถือเป็นการพบกันของเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสองมหาอำนาจครั้งล่าสุด นับตั้งแต่การพบกันตัวต่อตัวระหว่างประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ และประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน ที่เวทีประชุมจี20 ที่เกาะบาหลี อินโดนีเซีย เมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา

หลังจากการพบกันของเยลเลนและหลิวในวันพุธ ทางกระทรวงการคลังสหรัฐฯ ระบุว่า ทั้งสองเห็นชอบว่าสหรัฐฯ และจีน ควรมีความร่วมมือกันมากขึ้นในประเด็นด้านเศรษฐกิจและทำงานร่วมกันเพื่อสนับสนุนประเทศกำลังพัฒนาในการเปลี่ยนผ่านไปสู่การพึ่งพาพลังงานสะอาด

รัฐมนตรีคลังสหรัฐฯ กล่าวด้วยว่าเธอมีแผนจะเดินทางเยือนจีนในเร็ว ๆ นี้ และพร้อมต้อนรับเจ้าหน้าที่ของทางการจีนในการเยือนสหรัฐฯ ด้วยเช่นกัน แม้ว่าความสัมพันธ์ระดับทวิภาคีของทั้งสองมหาอำนาจยังคงเป็นประเด็นที่น่ากังวล ทั้งข้อพิพาทด้านเศรษฐกิจและประเด็นขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์

  • มีเนื้อหาบางส่วนจากเอพีและรอยเตอร์
XS
SM
MD
LG