ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สหรัฐฯ ปัดข่าวกองทัพจีนขับไล่เรือพิฆาตอเมริกันออกจากทะเลจีนใต้


China US South China Sea
China US South China Sea

สหรัฐฯ ออกมาปฏิเสธรายงานข่าวในวันพฤหัสบดีที่ระบุว่า กองทัพจีนได้ขับไล่เรือพิฆาตติดอาวุธปล่อยนำวิถีของสหรัฐฯ ออกจากน่านน้ำของตนในทะเลจีนใต้

เทียน จุนลี โฆษกของกองบัญชาการยุทธบริเวณด้านใต้ของจีน กล่าวว่า เรือรบ USS Milius ของสหรัฐฯ รุกล้ำเข้ามาในน่านน้ำรอบ ๆ หมู่เกาะพาราเซล (Paracel Islands) และ “บ่อนทำลายสันติภาพและเสถียรภาพในทะเลจีนใต้”

แถลงการณ์ของกองบัญชาการยุทธบริเวณด้านใต้ของจีน ระบุด้วยว่า “กองกำลังยุทธบริเวณจะคงระดับการระวังภัยขั้นสูงไว้ตลอดเวลา และแน่วแน่ที่จะดำเนินมาตรการทั้งหมดที่จำเป็นเพื่อป้องกันอธิปไตยของประเทศและความมั่นคง และสันติภาพ และเสถียรภาพในทะเลจีนใต้”

กองเรือที่ 7 ของกองทัพเรือสหรัฐฯ ระบุว่า แถลงการณ์ของจีนเป็นความเท็จ และว่า เรือพิฆาตของสหรัฐฯ เพียง “เดินหน้าปฏิบัติการตามปกติในทะเลจีนใต้และไม่ได้ถูกขับไล่ออกมา”

แถลงการณ์ของกองเรือที่ 7 ยังกล่าวด้วยว่า “สหรัฐฯ จะเดินหน้าทำการบิน แล่นเรือ และดำเนินปฏิบัติการใด ๆ ก็ตามในพื้นที่ที่กฎหมายระหว่างประเทศอนุญาต”

ทั้งนี้ สถานการณ์ความตึงเครียดระหว่างสหรัฐฯ และจีนในพื้นที่ดังกล่าวยกระดับขึ้นสูงอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ สหรัฐฯ เดินหน้าสร้างพันธมิตรในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกมาตลอด เพื่อต้านทานการอ้างสิทธิ์ของตนในทะเลจีนใต้และช่องแคบไต้หวันโดยกรุงปักกิ่ง

  • ที่มา: วีโอเอ รอยเตอร์และเอพี
XS
SM
MD
LG