ลิ้งค์เชื่อมต่อ

คนอเมริกันสามในสี่เชื่อประชาธิปไตยตกอยู่ในอันตราย แต่เพียงหนึ่งในสามเชื่อว่าโจ ไบเดนจะแก้ปัญหาได้


Président elect Joe Biden (D) na président Donald Trump (G) na bilili ya kosangisa, 22 octobre 2020.
Président elect Joe Biden (D) na président Donald Trump (G) na bilili ya kosangisa, 22 octobre 2020.
US Democracy Under Threat
please wait

No media source currently available

0:00 0:04:02 0:00

การสำรวจความคิดเห็นของคนอเมริกันผู้ลงทะเบียนใช้สิทธิเลือกตั้ง 1,239 คนซึ่งทำโดยมหาวิทยาลัย Quinnipiac ระหว่างวันที่ 7-10 มกราคม หลังเหตุการณ์ที่ผู้สนับสนุนประธานาธิบดีทรัมป์บุกเข้าไปในอาคารรัฐสภาสหรัฐฯ แสดงว่าขณะนี้ราวสามในสี่ของชาวอเมริกันเชื่อว่าระบอบประชาธิปไตยของประเทศกำลังตกอยู่ในอันตราย และมีเพียงหนึ่งในสามเท่านั้นที่เชื่อว่าโจ ไบเดนจะสามารถทำให้เกิดความสามัคคีในชาติได้

โดยมหาวิทยาลัย Quinnipiac เผยแพร่ผลการสำรวจที่ทำขึ้นหลังเหตุการณ์บุกเข้ายึดรัฐสภาในกรุงวอชิงตันซึ่งแสดงว่ากว่า 70% ของทั้งสมาชิกพรรครีพับลิกันกับพรรคเดโมแครตเชื่อว่าขณะนี้ระบอบประชาธิปไตยของประเทศกำลังถูกคุกคาม โดย 77% ของชาวพรรครีพับลิกันกับ 76% ของชาวพรรคเดโมแครตมีความเห็นตรงกัน และ 70% ของคนอเมริกันที่ไม่สังกัดพรรคใดก็มีความเห็นทำนองเดียวกันด้วย และส่วนใหญ่ของผู้ตอบแบบสอบถามคือ 56% เห็นว่าประธานาธิบดีทรัมป์ควรต้องรับผิดชอบสำหรับเหตุการณ์ดังกล่าวเมื่อเทียบกับ 42% ที่เห็นว่าโดนัลด์ ทรัมป์ไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้

ตั้งแต่หลังการเลือกตั้ง 3 พฤศจิกายนปีที่แล้วเป็นต้นมาประธานาธิบดีทรัมป์ได้กล่าวหาหลายครั้งโดยไม่มีหลักฐานยืนยันว่าตนถูกโกงเลือกตั้ง และได้เร่งเร้าให้ผู้สนับสนุนเดินขบวนในกรุงวอชิงตันเมื่อวันที่ 6 มกราคม แต่หลังจากที่เกิดเหตุการณ์บุกเข้าไปในอาคารรัฐสภาแล้วประธานาธิบดีทรัมป์ได้ทวีตเรียกร้องให้คนเหล่านี้อยู่ในความสงบและช่วยสนับสนุนการทำงานของตำรวจสภากับเจ้าหน้าที่ผู้รักษากฎหมาย แต่ก็ได้เผยแพร่วิดีโอที่กล่าวว่าเรารักพวกคุณและคุณเป็นคนที่พิเศษมากด้วย

สำหรับคำถามที่ว่าประธานาธิบดีทรัมป์ควรถูกปลดจากตำแหน่งก่อนที่วาระการเป็นประธานาธิบดีจะสิ้นสุดลงในวันที่ 20 มกราคมนี้หรือไม่คนอเมริกัน 52 ต่อ 45% เห็นว่าสมควร อย่างไรก็ตามถ้าแยกตามพรรคแล้วจะเห็นได้ว่าชาวพรรครีพับลิกัน 87% ไม่เห็นด้วยขณะที่ 89% ของชาวพรรคเดโมแครตสนับสนุนเรื่องนี้ และสำหรับคนอเมริกันที่เป็นอิสระไม่สังกัดพรรคใดนั้น 55% เห็นว่าประธานาธิบดีทรัมป์ควรจะถูกปลดส่วน 43% เห็นว่าไม่สมควร

นอกจากนั้น ชาวพรรครีพับลิกันกับชาวพรรคเดโมแครตดูจะมีความเชื่อที่ต่างกันอย่างชัดเจนในเรื่องที่ว่ามีการโกงการเลือกตั้งประธานาธิบดีตามที่โดนัลด์ ทรัมป์กล่าวอ้างไว้หรือไม่ คือ 73% ของชาวพรรคพรรครีพับลิกันเชื่อว่ามีการทุจริตเกิดขึ้นอย่างกว้างขวางส่วนชาวพรรคเดโมแครต 93% เชื่อว่าไม่มี และ 60% ของคนอเมริกันผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งซึ่งไม่สังกัดพรรคใดเชื่อว่าไม่ได้มีปัญหาทุจริตคดโกงการเลือกตั้งเกิดขึ้นขณะที่ 30% เชื่อว่ามี

อีกประเด็นหนึ่งซึ่งคนอเมริกันมีความเห็นแตกแยกกันคือคำถามที่ว่าการบุกเข้าไปในอาคารรัฐสภาเมื่อวันที่ 6 มกราคมถือได้ว่าเป็นความพยายามยึดอำนาจหรือไม่โดย 47% ของคนอเมริกันเห็นว่าเป็น ส่วนอีก 43% เชื่อว่าเรื่องนี้ไม่เข้าข่ายและอีก 10% ไม่แน่ใจ อย่างไรก็ตาม 91% ของผู้ที่ให้ความเห็นในการสำรวจนี้เห็นว่าบุคคลต่างๆ ที่บุกเข้ายึดอาคารรัฐสภาควรต้องถูกลงโทษและ 81% เห็นด้วยว่าขณะนี้แนวความคิดแบบสุดโต่งกำลังเป็นปัญหาใหญ่ในอเมริกา

สำหรับคำถามที่ว่าหลังจากวันที่ 20 มกราคมนี้ไปแล้วประธานาธิบดีโจเซฟ ไบเดนจะสามารถสร้างความสมานฉันท์ได้หรือไม่นั้นมีเพียง 31% เท่านั้นที่คิดว่าโจ ไบเดนจะสามารถสร้างความสามัคคีในชาติได้สำเร็จขณะที่ 56% เชื่อว่าความแตกแยกแบ่งพรรคแบ่งฝ่ายจะยังมีอยู่เหมือน อย่างที่เป็นในขณะนี้ และอีก 14% ตอบว่าไม่แน่ใจ

XS
SM
MD
LG