ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯ เยือนอัฟกานิสถาน หารือถอนทหารอเมริกัน 1 พ.ค.


Afgan President Ashraf Ghani, center, meets with U.S. Defense Secretary Lloyd Austin, center left, and their delegations, at the presidential palace in Kabul, Afghanistan, March 21, 2021.
Afgan President Ashraf Ghani, center, meets with U.S. Defense Secretary Lloyd Austin, center left, and their delegations, at the presidential palace in Kabul, Afghanistan, March 21, 2021.

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ลอยด์ ออสติน แวะเยือนอัฟกานิสถานในวันอาทิตย์ ซึ่งไม่ได้อยู่ในกำหนดการเยือนเอเชียสามประเทศก่อนหน้านี้ ในขณะที่เส้นตายการถอนทหารสหรัฐฯ ทั้งหมดออกจากอัฟกานิสถานกำลังจะมาถึงในวันที่ 1 พฤษภาคมนี้ ภายใต้ข้อตกลงที่ทำไว้กับกลุ่มทาลีบาน

รัฐมนตรีออสตินประชุมกับประธานาธิบดีแอชราฟ กานี ที่กรุงคาบุล ในวันอาทิตย์ หลังจากเพิ่งเยือนอินเดียสองวันก่อนหน้านี้ รายงานของกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ระบุว่า รัฐมนตรีออสตินเดินทางเยือนอัฟกานิสถานครั้งนี้เพื่อรับฟังและเรียนรู้ความประสงค์และความกังวลของผู้นำอัฟกานิสถาน โดยทางประธานาธิบดีกานีได้ระบุถึงความรุนแรงที่เพิ่มขึ้น รวมทั้งความพยายามสร้างสันติภาพในอัฟกานิสถาน

รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯ ยังได้พบกับบรรดาผู้นำกองกำลังพันธมิตรและกองทัพสหรัฐฯ ในอัฟกานิสถาน เพื่อรับฟังความคืบหน้าล่าสุดเกี่ยวกับสถานการณ์ในอัฟกานิสถาน รวมทั้งความเป็นไปได้ในการถอนทหารอเมริกันออกจากอัฟกานิสถานตามกำหนดการที่วางไว้ด้วย

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ให้สัมภาษณ์กับสถานีข่าวเอบีซีว่า เป็นเรื่องยากที่จะถอนทหารสหรัฐฯ ภายในวันที่ 1 พ.ค. ซึ่งจะถือเป็นการสิ้นสุดสงครามในอัฟกานิสถานอันยาวนาน โดยไบเดนกล่าวว่าจะไม่ให้มีทหารอเมริกันในอัฟกานิสถานไปอีกยาวนาน แต่ก็มิได้บอกปัดทางเลือกในการเพิ่มภารกิจทางทหารในอัฟกานิสถานเช่นกัน

ก่อนหน้านี้ สื่อในสหรัฐฯ รายงานว่า ประธานาธิบดีไบเดนได้ตัดสินใจให้มีทหารอเมริกันประจำการในอัฟกานิสถานต่อไปจนถึงเดือนพฤศจิกายน เนื่องจากกลุ่มทาลีบานมิได้ทำตามข้อตกลงที่จัดทำไว้เมื่อเดือน ก.พ. ปีที่แล้วในสมัยประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

อย่างไรก็ตาม รัฐมนตรีออสตินปฏิเสธรายงานดังกล่าวระหว่างเยือนอินเดียเมื่อวันเสาร์ โดยบอกว่ายังไม่มีการตัดสินใจใด ๆ เกี่ยวกับเรื่องนี้

ปัจจุบัน มีทหารอเมริกันประจำการในอัฟกานิสถานราว 2,500 คน รวมทั้งทหารพันธมิตรที่นำโดยองค์การนาโต้อีกหลายพันคน ซึ่งทั้งหมดมีกำหนดถอนกำลังออกจากอัฟกานิสถานในวันที่ 1 พ.ค. ภายใต้ข้อตกลงกับทาลีบาน

ด้านผู้นำกลุ่มทาลีบานออกมาเตือนว่า จะมีการตอบสนองทันทีหากสหรัฐฯ ไม่ปฏิบัติตามข้อตกลงดังกล่าว พร้อมยืนยันว่ากลุ่มทาลีบานได้ปฏิบัติตามเงื่อนไขในข้อตกลงนั้นอย่างเคร่งครัด ซึ่งทางสหรัฐฯ ระบุว่าไม่เป็นความจริง เพราะกลุ่มทาลีบานยังมิได้ตัดขาดความสัมพันธ์กับกลุ่มก่อการร้ายต่างชาติ และการโจมตีประชาชนก็ยังมิได้ลดน้อยลง

ขณะที่นักวิเคราะห์ชี้ว่า การถอนทหารต่างชาติทั้งหมดออกจากอัฟกานิสถานทันทีโดยไม่มีข้อตกลงสันติภาพระหว่างกลุ่มทาลีบานกับรัฐบาลอัฟกานิสถาน อาจทำให้เกิดความวุ่นวายและการนองเลือดในประเทศตามมา

XS
SM
MD
LG