ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รมว.ต่างประเทศ-กลาโหมสหรัฐฯ เริ่มการเดินทางเยือนเอเชีย


Blinken and Austin
Blinken and Austin

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ แอนโทนี บลิงเคน และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ลอยด์ ออสติน เริ่มการเดินทางเยือนเอเชียในวันจันทร์ โดยเริ่มด้วยการเยือนกรุงโตเกียวเป็นแห่งแรก ซึ่งถือเป็นภารกิจการเยือนต่างประเทศครั้งแรกของรัฐมนตรีหน้าใหม่ทั้งสองคน

รัฐมนตรีบลิงเคนและรัฐมนตรีออสติน จะร่วมการประชุมที่เรียกว่า “สองบวกสอง” (two-plus-two) กับรัฐมนตรีต่างประเทศและรัฐมนตรีกลาโหมของญี่ปุ่น ที่กรุงโตเกียวในวันอังคารนี้ ก่อนที่จะเดินทางต่อไปยังกรุงโซล เกาหลีใต้ ในวันพุธ

เป้าหมายสำคัญของการเยือนพันธมิตรของสหรัฐฯ สองประเทศนี้ คือการกระชับความสัมพันธ์ที่ย่อหย่อนลงไปในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ท่ามกลางการแผ่ขยายอิทธิพลทางทหารของจีน และภัยคุกคามจากเกาหลีเหนือ

ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่า การที่รัฐมนตรีทั้งสองคนเลือกเยือนญี่ปุ่นและเกาหลีใต้เป็นอันดับแรก แสดงให้เห็นถึงการให้ความสำคัญต่อภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกภายใต้นโยบายของประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนใหม่ โจ ไบเดน

ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศที่มีเศรษฐกิจขนาดใหญ่ที่สุดในโลกสองประเทศ คือ สหรัฐฯ กับจีน ถดถอยลงในช่วงเวลาสี่ปีภายใต้นโยบาย “อเมริกามาก่อน” ของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งนำไปสู่การทำสงครามการค้ากับจีน และความตึงเครียดทางทหารในหลายพื้นที่ที่จีนพยายามกล่าวอ้างกรรมสิทธิ์

US Defense Secretary Lloyd Austin (2nd R) gets off a plane upon his arrival at the US Yokota Air Base in Tokyo on March 15, 2021. (Photo by Sylvie LANTEAUME / AFP)
US Defense Secretary Lloyd Austin (2nd R) gets off a plane upon his arrival at the US Yokota Air Base in Tokyo on March 15, 2021. (Photo by Sylvie LANTEAUME / AFP)

อย่างไรก็ตาม ประธานาธิบดีไบเดนแสดงท่าทีชัดเจนว่าจะยังไม่ผ่อนคลายแรงกดดันที่มีต่อจีน ซึ่งรวมถึงการใช้อัตราภาษีเดิมกับสินค้านำเข้าจากจีน การสนับสนุนรัฐบาลไต้หวัน และการประณามรัฐบาลกรุงปักกิ่งเรื่องละเมิดสิทธิมนุษยชนของชาวฮ่องกงและชาวอุยกูร์ในมณฑลซินเจียง

โดยรัฐมนตรีบลิงเคน และที่ปรึกษาด้านความมั่นคงของทำเนียบขาว เจค ซัลลิแวน มีกำหนดพบหารือกับรัฐมนตรีต่างประเทศจีน หวัง อี้ และหัวหน้านักการทูตจีน หยาง จีชี่ ที่รัฐอะแลสก้าในช่วงปลายสัปดาห์นี้ ซึ่งถือเป็นการเจรจาของผู้แทนสองประเทศครั้งแรกในรอบ 9 เดือน

XS
SM
MD
LG