ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ศาลสหรัฐฯ อนุมัติ AT&T ซื้อกิจการ Time Warner


FILE - The logos for Time Warner and AT&T appear above alternate trading posts on the floor of the New York Stock Exchange.
FILE - The logos for Time Warner and AT&T appear above alternate trading posts on the floor of the New York Stock Exchange.

ศาลอุทธรณ์กรุงวอชิงตัน อนุมัติให้บริษัทโทรคมนาคมรายใหญ่อันดับสองของสหรัฐฯ AT&T Inc สามารถซื้อกิจการของบริษัทผลิตสื่อ Time Warner ได้ในวันอังคาร แม้ถูกต่อต้านอย่างหนักจากรัฐบาลประธานาธิบดีทรัมป์

ถือเป็นการสิ้นสุดความคลุมเครือในเรื่องการควบรวมกิจการครั้งนี้ที่กินเวลายาวนาน 15 เดือนแล้ว

ตามข้อตกลงมูลค่า $85,400 ล้านดอลลาร์ AT&T จะสามารถซื้อกิจการในส่วนของ WarnerMedia ซึ่งรวมถึงสำนักข่าว CNN และช่องเคเบิล HBO รวมทั้ง Xandr ซึ่งเป็นฝ่ายขายโฆษณาของ Time Warner ด้วย

ก่อนหน้านี้ ปธน.ทรัมป์ วิจารณ์ว่า การซื้อกิจการครั้งนี้จะทำให้เกิดบริษัทสื่อขนาดใหญ่ที่อาจตั้งราคาเอาเปรียบผู้บริโภคได้ แต่นักวิเคราะห์เชื่อว่า เป็นเพราะผู้นำสหรัฐฯ มองว่าการรวมกิจการครั้งนี้คือการสนับสนุนกิจการของ CNN ที่มักวิพากษ์วิจารณ์ ปธน.ทรัมป์ เป็นประจำ ขณะที่ ปธน.ทรัมป์ เอง ก็มักเรียกสำนักข่าวแห่งนี้ว่าเป็น "สำนักข่าวปลอม" เช่นกัน

กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ยื่นคำร้องต่อศาลของรัฐบาลกลางให้สั่งระงับการรวมกิจการครั้งนี้ ซึ่งถือเป็นการแทรกแซงของรัฐบาลที่เกิดขึ้นไม่บ่อยนัก แต่ในวันนี้ ศาลอุทธรณ์มีคำตัดสินว่า "คำค้านของรัฐบาลกลางไม่มีน้ำหนักเพียงพอ"

อย่างไรก็ตาม กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ มีเวลา 7 วันที่จะยื่นเรื่องอุทธรณ์อีกครั้งเพื่อให้ผู้พิพากษาพิจารณาคดีนี้แบบครบองค์ประชุม

XS
SM
MD
LG