ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อัตราเงินเฟ้อสหรัฐฯ อ่อนตัวลงเล็กน้อยในเดือนตุลาคม


FILE PHOTO: A woman shops in a supermarket as rising inflation affects consumer prices in Los Angeles
FILE PHOTO: A woman shops in a supermarket as rising inflation affects consumer prices in Los Angeles

ราคาสินค้าผู้บริโภคสหรัฐฯ ในเดือนตุลาคมปรับขึ้นในระดับที่ต่ำกว่าคาดการณ์ ซึ่งชี้ให้เห็นว่า อัตราเงินเฟ้อนั้นผ่านพ้นช่วงสูงสุดไปแล้ว และน่าจะเปิดทางให้ระบบธนาคารกลางสหรัฐฯ ไม่ต้องเดินหน้าปรับขึ้นดอกเบี้นอย่างรุนแรงอย่างที่มีการส่งสัญญาณไว้ก่อนหน้านี้ ตามรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์

กระทรวงแรงงานสหรัฐฯ เปิดเผยในวันพฤหัสบดีว่า อัตราเงินเฟ้อในเดือนที่แล้วเพิ่มขึ้น 0.4% เมื่อเทียบกับเดือนกันยายน โดยการปรับขึ้นครั้งนี้ต่ำกว่าค่ามัธยฐานที่รอยเตอร์ได้จากนักเศรษฐศาสตร์ซึ่งอยู่ที่ 0.6%

ทั้งนี้ ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนของปีที่แล้วจนถึงเดือนตุลาคมของปีนี้ อัตราเงินเฟ้อทั่วไปของสหรัฐฯ อยู่ที่ 7.7% โดยเป็นการลดลงจาก 8.2% ในช่วง 12 เดือนก่อนหน้า และเป็นครั้งแรกที่ต่ำกว่าระดับ 8% นับตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ด้วย

อัตราเงินเฟ้อสหรัฐฯ พุ่งถึง 9.1% ในเดือนมิถุนายน ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 40 ปี

และเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ระบบธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) เพิ่งมีมติปรับขึ้นดอกเบี้ยอ้างอิงเป็นครั้งที่ 4 ติดต่อกันอีก 0.75% เพื่อหวังสู้กับภาวะเงินเฟ้อในประเทศที่สูงกว่าเป้าเงินฟ้อ 2% อย่างกมากมาย

และเมื่อหักราคาอาหารและพลังงานซึ่งมีความอ่อนไหวสูงออกไป อัตราเงินพื้นฐานสหรัฐฯ ในเดือนตุลาคมเพิ่มขึ้น 0.3% จากเดือนก่อน ซึ่งอ่อนตัวลงเมื่อเทียบกับการปรับขึ้น 0.6% ในเดือนกันยายน

ในช่วง 12 เดือนที่สิ้นสุดในเดือนตุลาคม อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานสหรัฐฯ อยู่ที่ 6.3% เทียบกับ 6.6% ที่บันทึกไว้ในเดือนก่อนหน้า

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG