ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผลสำรวจชี้ การประชุมจี-20 กังวลกรณีภาวะเงินเฟ้อที่สุด


People shop at a grocery store in Glenview, Ill., Monday, July 4, 2022.
People shop at a grocery store in Glenview, Ill., Monday, July 4, 2022.

ข้อมูลจาก World Economic Forum (WEF) ที่เผยแพร่ในวันจันทร์ ระบุว่า ภาวะเงินเฟ้อพุ่ง วิกฤตหนี้ที่เริ่มขยายตัว และปัญหาค่าครองชีพ คือ ภัยคุกคามที่ใหญ่ที่สุดต่อการทำธุรกิจในสายตาของประเทศสมาชิกกลุ่มจี-20 ในช่วง 2 ปีจากนี้ ตามรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์

อัตราเงินเฟ้อที่พุ่งจนแตะระดับสูงสุดในรอบหลายทศวรรษทำให้สมาชิกราว 1 ใน 3 ของกลุ่มประเทศจี-20 ระบุว่า ปัญหาราคาสินค้าพุ่งสูงคือ สิ่งที่ตนกังวลเป็นอันดับหนึ่ง ตามผลการสำรวจ Executive Opinion Survey ของ Centre for the New Economy and Society ของ WEF

แม้ธนาคารกลางทั่วโลกจะเดินหน้าขึ้นดอกเบี้ยกันมาอย่างต่อเนื่อง ดูเหมือนว่า ความพยายามจะที่คุมภาวะเงินเฟ้อนั้นมาพร้อมกับความเสี่ยงที่จะทำให้เศรษฐกิจโลกตกอยู่ในภาวะถดถอยได้

ผลการสำรวจที่ทำเสร็จก่อนการประชุม COP27 ที่จัดขึ้นที่ประเทศอียิปต์ในสัปดาห์นี้ และการประชุมจี-20 ที่อินโดนีเซียในเร็ว ๆ นี้ พบว่า ประเด็นความกังวลด้านสิ่งแวดล้อมกลายมาเป็นประเด็นที่ได้รับความสนใจรองลงมาเป็นครั้งแรกในรอบหลายปี เพราะทั่วทั้งโลกหันมาใส่ใจปัญหาด้านเศรษฐกิจสังคมต่าง ๆ ตั้งแต่ผลกระทบของสงครามในยูเครน ไปจนถึงวิกฤตค่าครองชีพแทน

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG