ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อดีตปธน.โอบามา เตรียมกล่าวให้โอวาทพิธีจบการศึกษานักเรียนมัธยมปลายสหรัฐฯ ปีนี้


FILE - Former President Barack Obama, right, and former first lady Michelle Obama appear at the Obama Foundation Summit in Chicago, Oct. 31, 2017.
FILE - Former President Barack Obama, right, and former first lady Michelle Obama appear at the Obama Foundation Summit in Chicago, Oct. 31, 2017.

อดีตประธานาธิบดี บารัค โอบามา ตกลงรับคำเชิญขึ้นกล่าวให้โอวาทแก่นักศึกษาชั้นมัธยมปลายทั่วสหรัฐฯ ในพิธีจบการศึกษาปีนี้ ที่ได้ชื่อว่าเป็นพิธีที่ใหญ่ที่สุดในโลกแล้ว

การระบาดของโควิด-19 ทั่วโลกที่ส่งผลให้ทุกอย่างเกือบหยุดนิ่งนี้ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายในสหรัฐฯ ต้องเตรียมใจพลาดพิธีฉลองจบการศึกษาแบบปกติซึ่งเป็นช่วงเวลาที่วัยรุ่นชาวอเมริกันและผู้ปกครองเกือบทุกคนตั้งหน้าตั้งตารอ และเข้าร่วมพิธีเสมือนจริงที่จะจัดขึ้นพร้อมกันในเดือนนี้แทน แต่สิ่งที่อาจช่วยให้พิธีปีนี้พิเศษก็คือ การที่อดีตปธน. โอบามา จะเป็นผู้ให้โอวาทแก่นักเรียนที่จบการศึกษาในปี 2020 ผ่านการถ่ายทอดสดโดยเครือข่ายสถานีโทรทัศน์เอกชน 4 แห่ง รวมทั้งช่องทางและสถานีถ่ายทอดต่างๆ อีก 20 แห่ง ในวันที่ 16 พฤษภาคมนี้

นอกจาก อดีตปธน. โอบามาแล้ว ผู้มีชื่อเสียงหลายคนมีกำหนดปรากฏตัวร่วมรายการด้วย อาทิ นักบาสเกตบอลชื่อดัง เลบรอน เจมส์ นักเคลื่อนไหวสิทธิสตรีหญิงจากปากีสถาน มาลาลา ยูซาฟไซ และนักแสดงชื่อดัง เบน แพลต

รายงานข่าวระบุว่า นักเรียนชั้นมัธยมปลายทั่วสหรัฐฯ ราว 3 ล้านคนสำเร็จการศึกษาในปีนี้ แต่กลับไม่มีโอกาสสวมเสื้อครุยและหมวก เพื่อเดินขึ้นเวทีรับประกาศนียบัตร ท่ามกลางสายตาชื่นชมของพ่อแม่ผู้ปกครอง

อดีตปธน.โอบามา ทวีตข้อความว่า “ตัวเองชอบพิธีจบการศึกษาเสมอมา เพราะนั่นคือบทพิสูจน์ของความพยายามอย่างหนักและการเสียสละต่างๆ เป็นเวลาหลายปี แต่แม้ทุกคนจะไม่สามารถมาร่วมในพิธีสำคัญนี้ด้วยตนเองได้ อดีตสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่ง มิเชลล์ โอบามา และตัวท่านเอง รู้สึกตื่นเต้นที่จะได้ร่วมฉลองกับนักเรียนรุ่นปี 2020 ทั่วประเทศ และเป็นสักขีพยานสำหรับวันสำคัญของทุกคน”

XS
SM
MD
LG