ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เกิดเหตุจรวดโจมตีฐานทัพสหรัฐฯ ในอิรัก เสียชีวิต 1 ราย!


FILE - This Dec. 29, 2019, aerial file photo taken from a helicopter shows Ain al-Asad air base in the western Anbar desert, Iraq.
FILE - This Dec. 29, 2019, aerial file photo taken from a helicopter shows Ain al-Asad air base in the western Anbar desert, Iraq.

เจ้าหน้าที่ทหารสหรัฐฯ รายงานเหตุการณ์โจมตีที่ฐานทัพทหารสหรัฐฯ และพันธมิตรในอิรัก ซึ่งทำให้มีพนักงานชั่วคราวเสียชีวิตหนึ่งราย

รายงานระบุว่า จรวดประมาณ 10 ลูกถูกยิงใส่ฐานทัพอากาศอัล อาซ้าด เมื่อช่วงเช้าวันพุธตามเวลาท้องถิ่น โดยเชื่อว่าถูกยิงมาจากทิศตะวันออกของฐานทัพดังกล่าว ทำให้ระบบป้องกันการโจมตีด้วยจรวดปฏิบัติการตอบโต้

เจ้าหน้าที่บอกว่า มีผู้เสียชีวิตหนึ่งรายจากอาการหัวใจล้มเหลว คือชาวอเมริกันซึ่งเป็นพนักงานชั่วคราวที่ฐานทัพแห่งนั้น แต่ไม่มีทหารอเมริกันได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด

โดยฐานทัพอัล อาซ้าด แห่งนี้ เคยถูกโจมตีโดยอิหร่านเมื่อปีที่แล้ว เพื่อตอบโต้ต่อการเสียชีวิตของนายพลกัสเซ็ม สุไลมานี ผู้บัญชาการทหารระดับสูงของอิหร่าน จากการโจมตีของสหรัฐฯ

โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ จอห์น เคอร์บี มีแถลงการณ์ในวันพุธว่ากำลังมีการสอบสวนการโจมตีครั้งนี้ ทั้งในส่วนของกองทัพอิรักและกองกำลังพันธมิตรต่างชาติ ซึ่งยังไม่ทราบแน่ชัดว่าใครคือผู้ยิงจรวดเหล่านั้น

การโจมตีที่ฐานทัพอากาศอัล อาซ้าด เกิดขึ้นหลังจากที่กองทัพสหรัฐฯ เพิ่งโจมตีทางอากาศใส่กลุ่มอาคารแห่งหนึ่งทางภาคตะวันออกของซีเรียซึ่งเชื่อว่าเป็นของกลุ่มติดอาวุธที่มีอิหร่านหนุนหลัง ทำให้มีสมาชิกกลุ่มดังกล่าวเสียชีวิตอย่างน้อยหนึ่งราย

เมื่อวันศุกร์ที่แล้ว ประธานาธิบดีโจ ไบเดน เตือนว่า อิหร่านควรดำเนินนโยบายอย่างระมัดระวังในอิรัก หลังจากที่ฐานทัพอเมริกันทางเหนือของอิรักถูกโจมตีด้วยจรวดเมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ ทำให้มีพนักงานชั่วคราวเสียชีวิตหนึ่งคนและเจ้าหน้าที่อเมริกันบาดเจ็บหนึ่งคน

XS
SM
MD
LG