ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้นำกองทัพสหรัฐฯ เตือน สถานการณ์ความรุนแรงในอัฟกานิสถานยังน่าห่วงหนัก


Afghanistan
Afghanistan

เหตุโจมตีหลายจุดในอัฟกานิสถานในวันอังคาร ส่งผลให้เจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่รัฐบาลอย่างน้อย 10 รายเสียชีวิต โดยสถานการณ์ความรุนแรงเหล่านี้เกิดขึ้นเพียงหนึ่งวันหลังเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกองทัพสหรัฐฯ เตือนถึงเหตุการณ์รุนแรงที่ยังน่าห่วงหนักอยู่

รายงานข่าวระบุว่า ข้าราชการพลเรือน 4 รายของรัฐบาลอัฟกานิสถานเสียชีวิตในวันอังคาร หลังถูกลอบยิงโดยมือปืน ขณะที่ พนักงานขับรถของกระทรวงการต่างประเทศอัฟกานิสถานอีกรายเสียชีวิตในเหตุลอบวางระเบิดรถในวันเดียวกัน

นอกจากนั้น มีรายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจท้องถิ่นอีก 5 ราย เสียชีวิตลงในเหตุระเบิด 2 จุดในจังหวัดเฮราต และจังหวัดบาดกิส ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศเช่นกัน

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา พลเอก เคนเนธ แมคเคนซี่ ผู้บัญชาการกองบัญชาการภูมิภาคเอเชียกลางและตะวันออกกลาง กล่าวระหว่างการร่วมเวทีสนทนาออนไลน์ที่จัดขึ้นโดยสถาบันตะวันออกกลาง ในกรุงวอชิงตัน ว่า ตนเองรู้สึกมีความกังวลเกี่ยวกับท่าทีของกลุ่มตาลีบานที่ผ่านมา ซึ่งรวมความถึงพฤติกรรมและการเคลื่อนไหวต่างๆ ที่เกิดขึ้นนับตั้งแต่กลุ่มก่อการร้ายนี้ลงนามข้อตกลงสันติภาพกับสหรัฐฯ เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ของปีที่แล้ว

แม้ว่าตาลีบานจะยุติการโจมตีกองกำลังต่างชาติทั้งหลายไป ทางกลุ่มกลับเพิ่มการโจมตีกองทัพอัฟกานิสถานอย่างต่อเนื่อง

พลเอก แมคเคนซี่ กล่าวว่า “การบรรลุข้อยุติทางการเมืองผ่านกระบวนการเจรจา” คือหนทางที่ดีที่สุดสำหรับอัฟกานิสถาน แต่ทั้งสองฝ่ายต้องยอมประนีประนอมกันด้วย

ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา เหตุการณ์สังหารนักเคลื่อนไหว ผู้สื่อข่าว และเจ้าหน้าที่และลูกจ้างของรัฐในอัฟกานิสถานเพิ่มขึ้นอย่างมาก จนทำให้ประชาคมโลกออกมาประณามกันอย่างมากมาย

ทั้งนี้ คณะผู้แทนจากกลุ่มตาลีบานและรัฐบาลอัฟกานิสถานนั้นได้เริ่มกระบวนการถกประเด็นสันติภาพกันมาตั้งแต่เมื่อเดือนกันยายนของปีที่แล้ว เพื่อหวังยุติสงครามภายในที่ยืดเยื้อมาเป็นเวลานาน และการเจรจาดังกล่าวยังไม่คืบหน้าไปเท่าใด

XS
SM
MD
LG