ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เกษตรกรอเมริกันเดือดร้อน หลังจีนหยุดซื้อถั่วเหลืองจากสหรัฐฯ


FILE - A farmer uses a combine to harvest his soybean field Oct. 21, 2014, in Loami, Ill.
FILE - A farmer uses a combine to harvest his soybean field Oct. 21, 2014, in Loami, Ill.

ความขัดแย้งทางการค้าระหว่างสหรัฐฯ กับจีน ที่ทำให้จีนหยุดนำเข้าสินค้าเกษตรหลายอย่างจากสหรัฐฯ รวมทั้ง ถั่วเหลือง กำลังส่งผลกระทบต่อเกษตรกรชาวอเมริกันจำนวนมาก โดยเฉพาะในรัฐที่อยู่กลางประเทศ ซึ่งเป็นพื้นที่ปลูกถั่วเหลืองขนาดใหญ่

ผู้สมัครชิงตำแหน่งวุฒิสมาชิกรัฐเนบราสก้า เจน เรย์โบลด์ (Jane Raybould) จากพรรคเดโมแครต กล่าวกระตุ้นให้บรรดา ส.ว จากรัฐในแถบมิดเวสต์ (Midwest) หรือแถบกลางประเทศ สนับสนุนให้รัฐบาลสหรัฐฯ ยุติการใช้มาตรการขึ้นภาษีกับสินค้านำเข้าจากจีน เพื่อให้จีนยุติการขึ้นภาษีสินค้าจากอเมริกาเช่นกัน

เจน เรย์โบลด์ ชี้ว่า เกษตรกรที่กำลังเดือดร้อน คือกลุ่มที่ลงคะแนนเลือก ปธน.ทรัมป์ เข้ามา แต่สิ่งที่เกิดขึ้นนั้นผิดกับที่พวกเขาวาดหวังเอาไว้ และว่าการที่รัฐสภาสหรัฐฯ ซึ่งควบคุมโดยพรรครีพับลิกันไม่ทำอะไรในเรื่องนี้ ถือเป็นเรื่องน่าผิดหวัง

ขณะที่ ส.ว.รัฐเนบราสก้าคนปัจจุบัน เด็บ ฟิสเชอร์ (Deb Fischer) ที่จะต้องแข่งชิงตำแหน่งกับเจน เรย์โบลด์ ปลายปีนี้ กล่าวว่า เธอจะนำเรื่องนี้ไปพูดกับ ปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ โดยตรง

เมื่อเดือนที่แล้ว จีนประกาศขึ้นภาษีกับสินค้านำเข้าจากสหรัฐฯ รวม 106 รายการ เช่น ถั่วเหลือง ฝ้าย เนื้อวัวแช่แข็ง เครื่องบิน และรถยนต์​มูลค่ารวม 50,000 ล้านดอลลาร์ เพื่อตอบโต้ที่สหรัฐฯ ได้ประกาศไว้ก่อนหน้านี้ว่าจะขึ้นภาษีกับสินค้านำเข้าจากจีน

ก่อนหน้านี้ ผู้แทนการค้าสหรัฐฯ ได้เผยรายชื่อสินค้าจีน 1,300 รายการที่จะถูกขึ้นภาษีดังกล่าว ซึ่งมุ่งเป้าไปที่ภาคเทคโนโลยีของจีน รวมถึง เทคโนโลยีด้านอวกาศ การแพทย์ และสารสนเทศ

XS
SM
MD
LG