ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สหรัฐฯ ขาดดุลการค้าลดลง - คาดจำนวนคนว่างงานต่ำสุดในรอบหลายสิบปี


FILE - A container ship waits to be unloaded at the Port of Oakland, as seen from Alameda, Calif., Oct. 26, 2016.
FILE - A container ship waits to be unloaded at the Port of Oakland, as seen from Alameda, Calif., Oct. 26, 2016.

ยอดขาดดุลการค้าของสหรัฐฯ ลดลงในเดือนมีนาคม โดยปริมาณการส่งออกเพิ่มขึ้นอยู่ที่ระดับสูงสุดเป็นสถิติใหม่ โดยเฉพาะอากาศยานและสินค้าด้านการเกษตร

ขณะเดียวกัน จำนวนคนอเมริกันที่ขอรับสวัสดิการว่างงานลดลงอยู่ที่ระดับต่ำสุดในรอบ 45 ปี แสดงให้เห็นถึงตลาดแรงงานที่ตึงตัว ขณะที่อัตราค่าแรงเพิ่มขึ้นในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ เป็นสัญญาณแสดงให้เห็นว่าภาวะเงินเฟ้ออาจกำลังก่อตัว

นักวิเคราะห์เชื่อว่าข้อมูลเหล่านี้จะเป็นปัจจัยสำคัญในการตัดสินใจด้านนโยบายของระบบธนาคารกลางสหรัฐฯ ในการประชุมรอบหน้าในเดือนมิถุนายน

เมื่อวันพุธ ระบบธนาคารกลางสหรัฐฯ ประกาศคงอัตราดอกเบี้ยเท่าเดิม พร้อมคาดการณ์ว่ากิจกรรมทางเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ในปีนี้จะขยายตัวในระดับปานกลาง ขณะที่ตลาดแรงงานยังคงแข็งแรง

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ ระบุว่า ยอดขาดดุลการค้าของสหรัฐฯ ในเดือนมีนาคม ลดลง 15.2% อยู่ที่ระดับ 49,000 ล้านดอลลาร์ ซึ่งต่ำที่สุดตั้งแต่เดือนกันยายนปีที่แล้ว และถือเป็นการสิ้นสุดการเพิ่มขึ้นของยอดขาดดุลการค้าสหรัฐฯ หกเดือนติดต่อกัน

อย่างไรก็ตาม ยอดขาดดุลการค้าของสหรัฐฯ ต่อจีน ในเดือนมีนาคม ลดลงไม่มากนัก คืออยู่ที่ระดับ 25,900 ล้านดอลลาร์ ซึ่งอาจไม่สามารถช่วยผ่อนคลายความตึงเครียดด้านการค้าระหว่างสองประเทศได้

ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ขู่ว่าจะขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากจีน รวมมูลค่าถึง 150,000 ล้านดอลลาร์ ซึ่งจีนก็ประกาศมาตรการขึ้นภาษีกับสินค้านำเข้าจากสหรัฐฯ เป็นการตอบโต้ จนก่อให้เกิดความกังวลเรื่องสงครามการค้าระหว่างประเทศที่มีเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในโลกสองประเทศนี้

XS
SM
MD
LG