ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ด่วน! 'ทรัมป์' มีคำสั่งให้พิจารณาขึ้นภาษีสินค้าจากจีน อีก 100,000 ล้านดอลลาร์


FILE - U.S. President Donald Trump delivers remarks on U.S. infrastructure, in Richfield, Ohio, March 29, 2018.
FILE - U.S. President Donald Trump delivers remarks on U.S. infrastructure, in Richfield, Ohio, March 29, 2018.

เมื่อวันพฤหัสบดี ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ มีคำสั่งให้สำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐหรือ USTR พิจารณาเก็บภาษีเพิ่มเติมกับสินค้าที่สหรัฐฯ ซื้อจากจีน มูลค่าราว 100,000 ล้านดอลลาร์

คำสั่งให้สำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐฯ พิจารณาเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีนเพิ่มขึ้นนี้ มีขึ้นหนึ่งวันหลังจากที่จีนตอบโต้มาตรการขึ้นภาษีของสหรัฐฯเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ด้วยการประกาศรายชื่อสินค้าของสหรัฐฯ เช่น ถั่วเหลืองและเครื่องบิน มูลค่ารวมราว 50,000 ล้านดอลลาร์ ที่จีนจะเก็บภาษีเพิ่มเช่นกัน

มาตรการขึ้นภาษีสินค้าจากสหรัฐฯ ที่จีนเพิ่งประกาศในวันพุธ มุ่งเป้าไปที่สินค้าภาคอุตสาหกรรมและการเกษตรเป็นหลัก ซึ่งคาดว่าจะส่งผลกระทบต่อรัฐที่เป็นฐานเสียงสำคัญของ ปธน.ทรัมป์ ในการเลือกตั้งเมื่อ 2 ปีที่แล้ว เช่น รัฐเท็กซัส และรัฐไอโอวา

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการประกาศรายชื่อสินค้าของจีนชุดใหม่มูลค่า 100,000 ล้านดอลลาร์ที่สหรัฐฯ จะเก็บภาษีเพิ่มดังกล่าว และดัชนี Dow futures ตกลงราว 400 จุด หลังจากที่ตลาดปิดทำการ จากคำประกาศมาตรการภาษีใหม่ของประธานาธิบดีทรัมป์เรื่องนี้ในวันพฤหัสบดี

การขึ้นภาษีตอบโต้กันไปมาระหว่างสหรัฐฯ กับจีน ก่อให้เกิดความกังวลเรื่องสงครามการค้าโลก และทำให้ตลาดหุ้นในสหรัฐฯ เกิดความผันผวนในขณะนี้

XS
SM
MD
LG