ลิ้งค์เชื่อมต่อ

แหล่งข่าวเผย 'จีน' เตรียมซื้อสินค้าอเมริกันเพิ่ม $80,000 ล้านก่อนลงนามข้อตกลงการค้าเฟส 1


please wait

No media source currently available

0:00 0:05:50 0:00

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า จีนรับปากว่าจะซื้อสินค้าจากสหรัฐฯ เพิ่มรวมมูลค่าเกือบ 80,000 ล้านดอลลาร์ในช่วง 2 ปีข้างหน้า รวมทั้งรถยนต์ เครื่องจักร เครื่องมือการแพทย์ และเครื่องบินโบอิ้ง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงการค้า "เฟส 1" ที่กำลังจะมีการลงนามในวันพรุ่งนี้ อ้างอิงจากแหล่งข่าวที่ไม่เปิดเผยชื่อ

ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ และรองนายกรัฐมนตรีจีน หลิว เหอ จะลงนามในข้อตกลงดังกล่าวที่กรุงวอชิงตัน และคาดว่าจะมีการประกาศว่า จีนจะซื้อสินค้าเกษตรจากสหรัฐฯ เพิ่มอีก 32,000 ล้านดอลลาร์ในช่วง 2 ปี ซึ่งจะทำให้ยอดการส่งออกสินค้าเกษตรจากสหรัฐฯ ไปยังจีน เพิ่มเป็นระดับเกือบ 40,000 ล้านดอลลาร์ต่อปี

นอกจากนี้คาดว่าภายใต้ข้อตกลงดังกล่าว จีนจะซื้อพลังงานจากสหรัฐฯ เพิ่มอีก 50,000 ล้านดอลลาร์ รวมถึงน้ำมันดิบและก๊าซธรรมชาติเหลว และซื้อสินค้าภาคบริการเพิ่มอีก 35,000 ล้านดอลลาร์ในช่วง 2 ปีข้างหน้าด้วย

ผู้แทนการค้าสหรัฐฯ โรเบิร์ต ไลท์ธิเซอร์ กล่าวในวันจันทร์ว่า ข้อตกลงการค้าฉบับนี้ถือเป็นก้าวสำคัญในความสัมพันธ์ทางการค้าของสองประเทศ และถือเป็นดีลที่ดีอย่างยิ่งสำหรับสหรัฐฯ

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์แสดงความกังวลว่าจีนจะสามารถรองรับการซื้อสินค้าที่เพิ่มขึ้นหลายหมื่นล้านดอลลาร์จากสหรัฐฯ ได้จริงหรือไม่ และการที่จีนพึ่งพาสินค้าจากอเมริกามากเกินไปก็อาจสร้างความเสี่ยงต่อเศรษฐกิจจีนเองได้เช่นกัน

ต่อจากนี้ คาดว่าทั้งสองฝ่ายจะหารือกันเรื่องนโยบายของจีนในการอุดหนุนบริษัทที่รัฐบาลจีนเป็นเจ้าของ ซึ่งจะเป็นประเด็นสำคัญในข้อตกลงการค้า "เฟส 2" ซึ่งยังไม่ชัดเจนว่าการเจรจาจะเริ่มขึ้นเมื่อใด

XS
SM
MD
LG