ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ตำรวจกรุงวอชิงตันหวั่นเหตุฉุกเฉิน! ขอกำลังสำรองประจำการต่ออีกสองเดือน


National Guard soldiers walk near the Capitol, March 4, 2021, on Capitol Hill in Washington.
National Guard soldiers walk near the Capitol, March 4, 2021, on Capitol Hill in Washington.

ตำรวจกรุงวอชิงตันขอให้กองกำลังสำรองแห่งชาติ หรือ เนชันแนลการ์ด ส่งสมาชิกประจำการในเมืองหลวงของสหรัฐฯ ราว 5,000 คน ต่อไปอีกสองเดือน เนื่องจากกังวลว่าอาจเกิดการบุกโจมตีอาคารรัฐสภาหรือสถานที่สำคัญอื่น ๆ ในกรุงวอชิงตันอีก

เจ้าหน้าที่การทหารของสหรัฐฯ กล่าวกับวีโอเอว่า ทางเนชันแนลการ์ดกำลังพิจารณาคำขอนี้ ซึ่งหากรับรองก็จะทำให้มีกองกำลังสำรองของสหรัฐฯ ประจำการในกรุงวอชิงตันจนถึงช่วงกลางเดือนพฤษภาคม จากเดิมที่จะประจำการถึงวันที่ 12 มีนาคมนี้

คำขอจากตำรวจกรุงวอชิงตันมีขึ้นหลังจากที่มีรายงานข่าวกรองว่าอาจมีกลุ่มคนติดอาวุธวางแผนก่อเหตุในกรุงวอชิงตันอีกครั้งในวันพฤหัสบดีที่ 4 มีนาคม ทำให้มีการเพิ่มการรักษาความปลอดภัยเข้มงวดขึ้นตลอดวันนี้

ก่อนหน้านี้ กลุ่มขวาจัดบางกลุ่มในอเมริกาพยายามเผยแพร่แนวคิดว่า อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จะกลับมาทำพิธีปฏิญาณตนรับตำแหน่งอีกครั้งในวันที่ 4 มีนาคม ซึ่งเป็นวันที่ใช้ในการปฏิญาณตนรับตำแหน่งของประธานาธิบดีสหรัฐฯ จนกระทั่งถึงปี ค.ศ. 1933 ก่อนที่จะเปลี่ยนมาเป็นวันที่ 20 มกราคมจนถึงปัจจุบัน

การรักษาความปลอดภัยในกรุงวอชิงตันเพิ่มความเข้มงวดขึ้นตั้งแต่วันที่ 6 มกราคม เมื่อผู้สนับสนุนทรัมป์หลายร้อยคนบุกอาคารรัฐสภาสหรัฐฯ เพื่อขัดขวางการรับรองนายโจ ไบเดน เป็นประธานาธิบดีคนใหม่ เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 5 รายในเหตุการณ์ดังกล่าว

XS
SM
MD
LG