ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สหรัฐฯ เพิ่มแรงกดดัน 'หัวเหว่ย' ไม่ให้เข้าตลาดอเมริกา


ศาลแคนาดากำหนดวันสำหรับการพิจารณาคดีของ เมิ่ง ว่านโจว ประธานเจ้าหน้าที่การเงินของบริษัทหัวเหว่ย ที่ถูกจับกุมในแคนาดาเมื่อปลายปีที่แล้ว ในข้อหาละเมิดมาตรการลงโทษที่สหรัฐฯ มีต่ออิหร่าน โดยเธอจะต้องขึ้นให้การต่อศาลในวันที่ 8 พฤษภาคม

ขณะดียวกัน กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ กำลังขอให้แคนาดาส่งตัว เมิ่ง ว่านโจว มาดำเนินคดีในสหรัฐฯ พร้อมปฏิเสธว่าคดีนี้ไม่มีนัยทางการเมืองหรือเกี่ยวข้องกับการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐฯ กับจีนในขณะนี้ แต่เป็นการทำไปตามกฎหมาย

สำหรับกำหนดวันขึ้นศาลครั้งหน้าในเดือนพฤษภาคม จะเกิดขึ้นหลังการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐฯ กับจีน ที่มีจุดประสงค์เพื่อหาข้อตกลงการค้าในหลายประเด็น รวมทั้ง ทรัพย์สินทางปัญญา และการถ่ายโอนเทคโนโลยีระหว่างบริษัท

โดยก่อนหน้านี้ ทางการสหรัฐฯ ได้ออกคำสั่งห้ามหน่วยงานของรัฐบาลสหรัฐฯ ใช้อุปกรณ์ของบริษัทหัวเหว่ย ด้วยเหตุผลด้านความมั่นคงแห่งชาติ

รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ไมค์ พอมเพโอ กล่าวในสัปดาห์นี้ว่า มีความเสี่ยงที่จีนอาจใช้อุปกรณ์ของหัวเหว่ยแสวงหาประโยชน์ที่ไม่เกี่ยวกับธุรกิจ แต่เป็นผลประโยชน์ระดับชาติ

ขณะเดียวกัน สมาชิกวุฒิสภาสหรัฐฯ 11 คน ได้ร่วมเขียนจดหมายส่งไปยังรัฐมนตรีกระทรวงพลังงานและกระทรวงความมั่นคงมาตุ๓ูมิสหรัฐฯ ขอให้ขยายคำสั่งห้ามใช้อุปกรณ์ของบริษัทหัวเหว่ยในหน่วยงานทั้งระดับชาติและระดับท้องถิ่น เพื่อป้องกันภัยคุกคามที่อาจจะเกิดขึ้น

XS
SM
MD
LG