ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จีนเปิดตัวแผนสร้าง 'ศูนย์กลางเทคฯ' แข่งซิลิคอนแวลลีย์


จีนประกาศแผนสร้างศูนย์กลางด้านเทคโนโลยี การวิจัย การเงิน และการคิดค้นนวัตกรรม บริเวณสามเหลี่ยมปากแม่น้ำเพิร์ล โดยคาดว่าจะเป็นคู่แข่งของ ซิลิคอน แวลลีย์ ในรัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐฯ ในอนาคต

ปัจจุบัน สามเหลี่ยมปากแม่น้ำเพิร์ลในเมืองกวางโจว เป็นที่ตั้งของบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ของจีนหลายบริษัท รวมทั้ง Huawei และ Tencent ซึ่งรัฐบาลจีนมีแผนจะขยายเขตเศรษฐกิจนี้ออกไป

และในขณะที่ ซิลิคอน แวลลีย์ ซึ่งเป็นที่ตั้งของบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ อย่าง Google, Facebook, และ Apple มีประชากรเพียงสามล้านคน และครอบคลุมพื้นที่ราว 121 ตาราง กม. ศูนย์เทคโนโลยีของจีนแห่งนี้กลับมีอาณาเขตกว้างไกลถึง 56,000 ตาราง กม. เชื่อมต่อเก้าเมืองใหญ่ไว้ด้วยกัน รวมถึง ฮ่องกงและมาเก๊า ซึ่งมีประชากรรวมกันราว 70 ล้านคน

ตามแผนที่วางไว้ แต่ละเมืองจะเน้นที่การเป็นศูนย์กลางในแต่ละด้าน เช่น ฮ่องกงจะเน้นที่ภาคการเงิน มาเก๊าเน้นที่การท่องเที่ยว เสินเจิ้นเน้นที่ภาคนวัตกรรมและเทคโนโลยี เป็นต้น

โดยได้มีการก่อสร้างโครงการคมนาคมขนาดใหญ่ที่เชื่อมระหว่างเก้าเมืองนั้นไปบ้างแล้ว เช่น สะพานความยาว 55 กม. เชื่อมระหว่างฮ่องกงกับมาเก๊า

อย่างไรก็ตาม อุปสรรคคือกฎหมายที่แตกต่างกันของแต่ละเมือง โดยเฉพาะฮ่องกงและมาเก๊า ซึ่งถือเป็นความท้าทายสำคัญที่ต่างจากแผนการเชื่อมต่อเมืองใหญ่อีกสองชุด คือ กรุงปักกิ่ง-เมืองเหอเป่ย-เมืองเทียนจิน ทางภาคเหนือ และนครเซี่ยงไฮ้กับบริเวณสามเหลี่ยมลุ่มแม่น้ำแยงซีทางภาคตะวันออก

คาดว่าแผนการณ์นี้จะเป็นหัวข้อสำคัญอย่างหนึ่งในการเจรจาระดับสูงของเจ้าหน้าที่จีนที่กรุงปักกิ่งในเดือนนี้

XS
SM
MD
LG