ลิ้งค์เชื่อมต่อ

Black Friday ลดความคึกคัก หลังผู้บริโภคแห่ซื้อของหน้าจอคอมฯ


APTOPIX Black Friday
APTOPIX Black Friday

เหตุผลสำคัญที่ทำให้คนออกมาซื้อของวัน Black Friday น้อยลง คือการซื้อของออนไลน์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในวัน Cyber Monday

ความเป็นมาของวัน Black Friday หรือวันศุกร์หลังวันของคุณพระเจ้า เริ่มขึ้นเมื่อเกือบ 70 ปีก่อน สมัยประธานาธิบดี Franklin D. Roosevelt ของสหรัฐฯ ที่ห้างร้านเริ่มเทศกาลกระตุ้นการจับจ่ายของขวัญวันศุกร์ปลายเดือนพฤศจิกายน

เทศกาลนี้กลายเป็นมหกรรมช็อปปิ้งยิ่งใหญ่แห่งปี และการลดราคาสินค้าเพื่อเพิ่มความต้องซื้อของผู้บริโภคการกลายเป็นยากระตุ้นเศรษฐกิจขนานเอกมาหลายยุคสมัย แต่เมื่อกาลเวลาผ่านไปพฤติกรรมผู้บริโภคก็เปลี่ยนแปลงไปด้วย และความยิ่งใหญ่ของ Black Friday เริ่มเจือจางลง อย่างน้อยก็ในแง่การออกมาแย่งชิงสินค้าลดราคาที่ห้าง

ปีนี้ร้านค้าเช่น REI ที่ขายอุปกรณ์ตั้งแคมป์และการท่องเที่ยวกลางแจ้ง ยกเลิกมหกรรม Black Friday sales

ความตื่นตัวที่แผ่วลงเกิดขึ้นขณะที่ยอดขายของผู้ค้าปลีกช่วงเทศกาลวันของคุณพระเจ้าลดลงมาอยู่ที่ 5 หมื่น 1 พันล้านดอลลาร์ ปีที่แล้วเทียบกับความคึกคักระดับ 6 หมื่นล้านเมื่อ 3 ปีก่อน

สาเหตุที่ไม่คึกคักเหมือนก่อน น่าจะเกิดจากปัจจัยหลายประการ เช่น การเลื่อนเวลาเสนอสินค้าลดราคาให้เร็วขึ้นมาก่อน Black Friday อย่างที่เห็น ห้าง Target เริ่มลดกระหน่ำ 10 วันก่อน วันขอบคุณพระเจ้า หรือ Thanksgiving

หรือบางร้านเช่น Old Navy ผู้ผลิตเสื้อผ้า ขยายเวลาลดราคายาวนานกว่าเฉพาะวัน Black Friday โดย Old Navy จะเปิดร้าน 32 ชั่วโมงติดต่อกัน เริ่มตั้งแต่ 4 โมงเย็นวันพฤหัสบดี

ร้านค้าในอเมริกาเตรียมตัวรับวัน Black Friday
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:23 0:00

ขณะเดียวกันพฤติกรรมการซื้อสินค้าปลีกให้เป็นของขวัญเปลี่ยนไปด้วย กล่าวคือคนจำนวนมากขึ้นหันไปซื้อแพ็คเกจท่องเที่ยวเป็นของขวัญ รวมทั้งตั๋วดูละครเวที หรือดูกีฬา และผลิตภัณฑ์ที่เป็นงานบริการอื่นๆมากกว่าสินค้าปลีกตามร้าน

แต่เหตุผลสำคัญกว่านั้นที่ทำให้คนออกมาซื้อของวัน Black Friday น้อยลง คือการซื้อของออนไลน์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในวัน Cyber Monday​ หรือวันจันทร์แรกหลัง Thanksgiving

หนังสือพิมพ์ New York Times สัมภาษณ์นักวิเคราะห์ Chris G. Christopher จากบริษัท IHS ซึ่งกล่าวว่า ยอดซื้อของออนไลน์ในสหรัฐฯ ช่วงวันหยุดปลายปีสำหรับปีนี้น่าจะโต เกือบ 12% จากปีก่อน

ส่วนตัวเลขคาดการณ์การโตของภาคค้าปลีกโดยรวมน่าจะอยู่เพียงราวๆ ร้อยละ 3.5 และรายได้จากการซื้อของออนไลน์น่าจะกินส่วนแบ่งสูงขึ้นเป็น ร้อยละ 14.7 ของค้าปลีกทั้งหมดช่วงวันหยุดปลายปีนี้

(รายงานจาก NY Times / รัตพล อ่อนสนิท เรียบเรียง)

XS
SM
MD
LG