ลิ้งค์เชื่อมต่อ

กระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ ออกประกาศเตือนพลเมืองอเมริกันระวังภัยก่อการร้ายในช่วงเทศกาล


FILE - Cars make their way over the George Washington bridge in New York City in 2014.
FILE - Cars make their way over the George Washington bridge in New York City in 2014.

เจ้าหน้าที่รักษากฏหมายสหรัฐฯ ทั้งในระดับชาติและระดับท้องถิ่น ต่างเตรียมพร้อมขั้นสูงสุดก่อนเทศกาลวันขอบคุณพระเจ้าในวันพฤหัสบดีนี้

ขณะที่คนอเมริกันหลายล้านคนกำลังเตรียมเดินทางในช่วงเทศกาลวันหยุดปลายปี เริ่มตั้งแต่เทศกาลขอบคุณพระเจ้าหรือ Thanksgiving ในสัปดาห์นี้ ไปจนถึงวันคริสต์มาสและวันปีใหม่

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯออกประกาศเตือนพลเมืองอเมริกันให้ระวังภัยก่อการร้าย โดยเฉพาะผู้ที่เดินทางไปต่างประเทศ

แถลงการณ์กระทรวงการต่างประเทศระบุว่า กลุ่มรัฐอิสลาม กลุ่มอัล-ไคยด้า กลุ่มโบโก ฮาราม และกลุ่มก่อการร้ายอื่นๆ ยังคงมีแผนก่อเหตุร้ายในหลายพื้นที่ ด้วยอาวุธและวิธีการใหม่ๆ

แม้จะยังไม่มีการระบุถึงการก่อการร้ายในสหรัฐฯ แต่ทางเจ้าหน้าที่รักษากฏหมายสหรัฐฯ ทั้งในระดับชาติและระดับท้องถิ่น ต่างเตรียมพร้อมขั้นสูงสุดก่อนเทศกาลวันขอบคุณพระเจ้าในวันพฤหัสบดีนี้ รวมถึงวันศุกร์หลังวันของคุณพระเจ้าหรือ Black Friday ที่คนอเมริกันจะออกไปจับจ่ายซื้อสินค้ากันตามห้างร้านต่างๆมากมาย

คาดว่าคนอเมริกันที่เดินทางทั้งในประเทศและต่างประเทศในปีนี้ จะเพิ่มขึ้นราว 40% อยู่ที่ระดับเกือบ 3 ล้านคนต่อวัน ตามรายงานของสำนักงานความปลอดภัยด้านการคมนาคมของสหรัฐฯหรือ TSA

FILE - A man sleeps at the Los Angeles International Airport.
FILE - A man sleeps at the Los Angeles International Airport.

รายงานของสำนักงาน AAA Travel คาดว่าปีนี้จะมีคนอเมริกันราว 47 ล้านคนเดินทางในช่วงเทศกาลวันขอบคุณพระเจ้า เพิ่มจากปีที่แล้ว 300,000 คน โดยในจำนวนนี้ 42 ล้านคนใช้การโดยสารทางรถยนต์ และ 3.6 ล้านคนใช้การเดินทางทางอากาศ

XS
SM
MD
LG